Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phiên thảo luận tại hội trường, Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII

14:38, 08/12/2023

Bước sang ngày làm việc thứ 3 Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII nhiệm kỳ 2021 – 2026. Trong buổi sáng 8/12 dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên, Hoàng Văn Vịnh đã diễn ra phiên thảo luận tập trung tại hội trường. Tham dự phiên thảo luận có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII.  

 

Quang cảnh phiên thảo luận
Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh chủ trì phiên thảo luận

Tham gia đóng góp ý kiến vào báo cáo tình hình phát triển KT-XH năm 2023; phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, đa số các ý kiến cho rằng: Trong năm 2023, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nên đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực KT-XH. Đối với 5 chỉ tiêu không đạt so với kế hoạch đề ra, trong đó có chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2023 giảm 20% so với năm 2022.

Ngoài ra, các đại biểu HĐND tỉnh đề xuất cần có kế hoạch, giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu KT-XH đề ra hàng năm, phấn đấu đạt được mục tiêu của cả nhiệm kỳ 2020-2025; nhất là chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước hàng năm.

Bên cạnh đó, các đại biểu HĐND tỉnh mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm đến công tác đầu tư công, giải ngân các nguồn vốn đầu tư công; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tháo gỡ khó khăn trong triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; đánh giá thực chất năng lực chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công các công trình, dự án; tiếp tục quan tâm đầu tư, phát huy tối đa hiệu quả các công trình cấp nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt; khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông lâm sản; có cơ chế ưu đãi để thu hút, giữ chân đội ngũ giáo viên phục vụ cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh; tăng cường quản lý nhà nước, kiểm soát thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm; quan tâm việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ. Về lĩnh vực đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động nhất là lao động dân tộc thiểu số, đại biểu đề nghị.

Liên quan đến phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan tư pháp, đại biểu đề nghị nâng cao chất lượng công tác hoà giải ở cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Trên cơ sở các ý kiến tham gia thảo luận, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã trực tiếp làm rõ thêm các nội dung. Trong đó nêu bật những nguyên nhân, lý do khách quan, chủ quan dẫn đến một số chỉ tiêu KT-XH không đạt so với kế hoạch. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cũng nhấn mạnh, từ những khó khăn, hạn chế đã được chỉ ra, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm, đồng thời đề ra những giải pháp thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới.

Phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên nhấn mạnh: Phiên thảo luận tại hội trường đã diễn ra trong không khí sôi nổi, trách nhiệm, đi thẳng vào vấn đề trọng tâm. Từ những ý kiến tham gia thảo luận của các đại biểu HĐND tỉnh sẽ là nội dung để UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng có liên quan tiếp tục hoàn thiện công tác chỉ đạo cũng như thực hiện nhiệm vụ tốt hơn thời gian tới. Qua đó tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, góp phần đưa KT-XH của tỉnh ngày càng phát triển./.

Nguyễn Tâm – Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc