Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nét đẹp chợ phiên Tráng Kìm ngày giáp Tết

17:07, 21/01/2024

Chợ phiên Tráng Kìm là chợ cổ đã có rất lâu đời ở xã Đông Hà, huyện Quản Bạ. Họp mỗi tuần một lần, ngoài mua bán, trao đổi hàng hóa, phiên chợ cổ này còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa truyền thống của các dân tộc, trở thành nét văn hóa gắn liền với đời sống của bà con trong vùng.

 

Chợ phiên Tráng Kìm được tổ chức vào sáng thứ 5 hàng tuần

Cứ vào sáng thứ 5 hàng tuần, từ tờ mờ sáng, bà con đã xúng xính áo váy, người ngựa  cùng nhau xuống chợ phiên Tráng Kìm, huyện Quản Bạ. Người mang đôi gà, con lợn, mớ rau đi bán tại phiên chợ, người đến sắm sửa thêm cho gia đình những vật dụng mới, bộ trang phục mới chuẩn bị đón Tết.  

Người dân đến chợ mua bán, trao đổi hàng hóa rất đông

Riêng khu vực trao đổi, mua bán gia súc, gia cầm được bố trí một góc riêng. Bà Thào Thị Say, thôn Ma Hồng, xã Thanh Vân đã cùng chồng đến chợ để bán lợn con từ rất sớm. Đến giữa phiên chợ bà Say đã bán được 2 con lợn, thu về 1.600.000 đồng. Số tiền này sẽ được bà Say mua thêm vật dụng để dùng trong dịp Tết.

Một trong những nét độc đáo của phiên chợ cổ Tráng Kìm đó là khu vực ẩm thực. Món phở Tráng Kìm là một trong những đặc sản nổi tiếng nhất đã có cách đây hàng trăm năm và được đông đảo người dân lựa chọn mỗi khi đến phiên chợ.

Chợ phiên Tráng Kìm được mở chính vào sáng thứ 5 hàng tuần và thường chỉ kéo dài đến trưa là tan. Chợ Tráng Kìm toát lên vẻ đẹp vừa hoang sơ, mộc mạc lại vừa độc đáo đã khiến chợ phiên này không chỉ thu hút rất đông bà con các dân tộc, mà còn thu hút nhiều du khách đến trải nghiệm. Những ngày giáp Tết, chợ phiên cổ Tráng Kìm càng thêm nhộn nhịp. Trên khắp các nẻo đường về bản, hình ảnh người dân gùi đồ trên lưng để lại ấn tượng thật khó quên trong lòng du khách mỗi lần được hòa mình vào không gian của chợ phiên, hòa mình vào cuộc sống bình yên của đồng bào.

Hải Yến - Tiến Thành


Ý kiến bạn đọc