Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Chương trình OCOP nâng tầm sản phẩm địa phương

18:38, 12/02/2024

Tại tiệc trà tiếp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây, Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã sử dụng 3 loại trà thượng hạng. Trong số đó có 2 loại trà có nguồn gốc tại tỉnh Hà Giang. Không những thế nhiều sản phẩm khác như mật ong bạc hà, tinh bột nghệ, củ cải muối hay chổi chít Việt Lâm cũng đã bước đầu vươn ra thị trường thế giới.

 

Quy trình đóng gói sản phẩm tinh bột nghệ

Sau 10 năm đi sâu vào trồng, chế biến và thương mại hóa sản phẩm tinh bột nghệ, đến nay HTX nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn đã có 10 sản phẩm được xếp hạng OCOP. Không những thế, sản phẩm của HTX bước đầu cũng đã được xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Có được kết quả này ngoài tính bền vững trong liên kết, đẩy mạnh công tác quảng bá thì chất lượng sản phẩm chính là chìa khóa để tinh bột nghệ Bắc Mê vươn xa.

HTX Hải Khang của huyện Bắc Quang có 12 sản phẩm OCOP đã được công nhận

Cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong phát triển sản phẩm OCOP của huyện Bắc Quang, đến nay HTX Hải Khang có tổng số 12 sản phẩm OCOP đã được công nhận. Toàn bộ các sản phẩm trên đều được phát triển dựa lên lợi thế đặc trưng của tỉnh trong lĩnh vực chăn nuôi như lợn đen, gà đen bản địa, giò bò, giò ngựa. Hiện nay sản phẩm của HTX đã có mặt tại hầu hết các thị trường lớn trong cả nước như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Toàn tỉnh hiện có 222 sản phẩm OCOP

Bám sát hướng dẫn của TW, trong năm 2023, các huyện, thành phố trong tỉnh đã tổ chức đánh giá, công nhận và công nhận lại 72 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao. Hội đồng OCOP tỉnh thẩm định, công nhận lại 1 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao. Lũy kế đến nay toàn tỉnh đã có tổng số 222 sản phẩm OCOP được công nhận. Với quan điểm lấy chất lượng sản phẩm là tiêu chí hàng đầu, công tác quảng bá, truyền thông là cánh cửa để các sản phẩm đặc trưng vươn xa. Tỉnh Hà Giang đã chú trọng tới công tác quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm bằng cả 2 hình thức là trực tiếp và trên nền tảng số.

Những trái ngọt thu được trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng không chỉ góp phần nâng cao giá trị, tăng thu nhập cho người nông dân. Mà quan trọng hơn hình ảnh về mảnh đất và con người Hà Giang tiếp tục được quảng bá sâu rộng đến bạn bè trong nước và quốc tế. Tất cả những điều này là minh chứng rõ nét cho chất lượng, tính lan tỏa của sản phẩm. Đồng thời đây cũng là đại sứ văn hóa quảng bá hình ảnh, thể hiện khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc Hà Giang.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc