Chiều ngày 27/3, Ban chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Hà Giang giai đoạn 2023-2030 hay còn gọi tắt là Ban chỉ đạo 1223 đã tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I năm 2024. Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo; đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, Bí thư các Huyện ủy, Thành ủy là thành viên Ban chỉ đạo.
Toàn cảnh cuộc họp |
Bám sát Quy chế và Chương trình Công tác của Ban chỉ đạo 1223, các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Trong quý đã thực hiện giảm được 38 điểm trường và 39 lớp ghép. Các đơn vị, địa phương đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong việc thực hiện Đề án 1886 tại các cơ sở giáo dục. Công tác quản lý, quản trị ở nhiều trường học đã có sự thay đổi theo hướng tích cực, chủ động linh hoạt trong triển khai nhiệm vụ. Công tác rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh và đưa văn hóa truyền thống các dân tộc vào truyền dạy trong các nhà trường được thực hiện hiệu quả. Công tác củng cố, đảm bảo nguồn lực giáo viên đã được quan tâm thông qua việc tuyển dụng thêm biên chế; tự khảo sát năng lực chuyên môn. Kết quả xếp loại học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ học kỳ 1 của toàn tỉnh giảm 8% so với cùng kỳ.
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại cuộc họp. |
Cùng với những kết quả đạt được, công tác nâng cao chất lượng của tỉnh trong quý 1 cũng còn bộc lộ một số hạn chế như: Đánh giá kết quả học tập kỳ 1 của học sinh xếp loại yếu vẫn còn cao; một số địa phương sắp xếp chưa hợp lý nên số điểm trường còn nhiều với 1.194 điểm trường. Toàn tỉnh vẫn còn thiếu trên 3.000 cán bộ, giáo viên so với biên chế. Việc tăng cường dạy tiếng việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số đạt kết quả chưa cao.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn thảo luận tại cuộc họp. |
Thảo luận tại cuộc họp các thành viên Ban chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh đánh giá những chuyển biến trong công tác giáo dục và đào tạo của tỉnh trong thời gian qua là rất tích cực. Từng huyện, thành phố đã có những giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng giáo dục như khảo sát chất lượng học sinh; đẩy mạnh xã hội hóa để chăm lo cho học sinh. Đề xuất một số giải pháp, nhiều đại biểu đề nghị Ban chỉ đạo cần có giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên; đầu tư cơ sở vật chất nhất là điểm trường chính; mỗi năm xác định 1 đến 2 việc trọng tâm để ưu tiên tổ chức triển khai. Rà soát lại toàn bộ chất lượng, quy trình bổ nhiệm, tinh thần trách nhiệm của cán bộ quản lý ở tất cả các cơ sở giáo dục hiện nay.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn thảo luận tại cuộc họp. |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý thảo luận tại cuộc họp |
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của từng thành viên Ban chỉ đạo cũng như những chuyển biến trong công tác giáo dục và đào tạo của tỉnh. Về nhiệm vụ trọng tâm trong quý 2 năm 2024 và giai đoạn tiếp theo, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị, các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức toàn dân về chủ trương nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh đảm bảo dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật. Nâng cao vai trò trách nhiệm của gia đình và người đứng đầu cấp ủy trong công tác chăm lo cho giáo dục và huy động học sinh đến trường.
Quyền Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngành Giáo dục cần khẩn trương hoàn thành việc khảo sát năng lực lãnh đạo quản lý của cấp trưởng, phó các nhà trường, chất lượng giáo viên các cấp trong năm học 2023-2024, từ đó đề xuất giải pháp bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh để từ đó có giải pháp phụ đạo cho học sinh yếu kém, duy trì và phát triển đội ngũ học sinh giỏi. Tổ chức tuyển dụng, hợp đồng giáo viên các cấp học theo chỉ tiêu được giao để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên hiện nay; có kế hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ giáo viên tại chỗ là con em địa phương. Tiếp tục chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan thực hiện đánh giá thực chất, chống bệnh thành tích trong giáo dục; ngành GD&ĐT phối hợp với các huyện, thành phố đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, biểu dương kịp thời những cá nhân, dòng họ có thành tích tốt trong công tác giáo dục; Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng cũng giao cho các ngành có liên quan triển khai các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến giáo dục. Với các huyện, thành phố cần thực hiện chuyển học sinh từ các điểm trường về trường chính khi cơ sở vật chất đảm bảo; hình thành các cụm trường tiểu học để thực hiện bán trú cho học sinh; thực hiện xóa lớp ghép; các huyện, thành phố cần chi ngân sách cho giáo dục theo đúng quy định, thực hiện thanh toán kịp thời các chế độ chính sách cho giáo viên./.
Đình Anh- Tuấn Quỳnh
Ý kiến bạn đọc