Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quang Bình: Chậm bàn giao đất dự án 193 tại xã Tân Trịnh

17:05, 12/05/2024

Có chủ trương thực hiện từ những năm 2008, song đến tận năm 2018 dự án tái định cư 193 thôn Mác Thượng, xã Tân Trịnh huyện Quang Bình mới được cấp vốn để triển khai. Dự án do UBND huyện Quang Bình làm chủ đầu tư với số vốn theo quyết định ban đầu là 81 tỷ đồng. Đến nay sau nhiều lần điều chỉnh, bổ sung vẫn còn 44 hộ dân chưa được giao đất khiến cho cuộc sống của họ bấp bênh và công tác quản lý cũng gặp nhiều khó khăn.

 

Tổng số có 22 hộ gia đình của thôn Tân Tiến chưa được giao đất tái định cư

Là một trong 2 hộ gia đình, trong tổng số 22 hộ gia đình của thôn Tân Tiến chưa được giao đất tái định cư, nhiều năm nay gia đình bà Lê Thị Sáu và gia đình ông Nguyễn Văn Đức luôn phải sống trong cảnh thấp thỏm khi mùa mưa đến. Có thời điểm nước lũ dâng cao lên đến nửa nhà, toàn bộ tài sản bị ngập sâu trong nước. Đặc biệt việc học tập của các cháu trong mùa mưa buổi được, buổi không do cây cầu gỗ là con đường duy nhất đi vào thôn luôn trực chờ chìm trong nước lũ.

Về cơ bản giai đoạn 2 của dự án hiện nay đã hoàn thành việc san ủi mặt bằng, đường giao thông, điện chiếu sáng cũng đã được thi công

Năm 2018, UBND huyện Quang Bình được tỉnh giao làm chủ đầu tư để thực hiện dự án. Kết quả trong năm 2022, huyện Quang Bình đã giao đất tái định cư cho 104 hộ gia đình trong đó có 31 hộ của thôn Tân Tiến. Đối với 22 hộ còn lại của thôn Tân Tiến sẽ được giao đất khi giai đoạn 2 của dự án hoàn thành.

Đối với 22 hộ còn lại của thôn Tân Tiến sẽ được giao đất khi giai đoạn 2 của dự án hoàn thành.

Về cơ bản giai đoạn 2 của dự án hiện nay đã hoàn thành việc san ủi mặt bằng, đường giao thông, điện chiếu sáng cũng đã được thi công. Tuy nhiên do tiếp tục phát sinh đơn thư của các hộ gia đình khác đã từng sinh sống tại thôn Tân Tiến đề nghị được cấp đất nên đến nay huyện Quang Bình vẫn chưa thể giao đất tái định cư cho 44 hộ dân còn lại.

Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong mùa mưa bão

Những chậm trễ trong việc giao đất tại định cư tại dự án 193 xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình không chỉ khiến cho cuộc sống của các hộ dân bấp bênh, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong mùa mưa bão mà công tác quản lý nhà nước, điều hành của chính quyền địa phương hiện nay cũng gặp phải rất nhiều khó khăn.

Mặt bằng giai đoạn 2 của dự án đã hoàn thành cả năm nay mà chưa thấy ai ở

Và khi thấy mặt bằng giai đoạn 2 của dự án đã hoàn thành cả năm nay mà chưa thấy ai ở, một hộ dân cũng đã tự dựng lán để ở với lý do cũng không có đất làm nhà…

Một hộ dân cũng đã tự dựng lán để ở với lý do cũng không có đất làm nhà…

Tuấn Quỳnh- Văn Hương


Ý kiến bạn đọc