Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội

17:49, 04/06/2024

Ngày 4/6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Trong phiên làm việc đầu tiên, dưới dự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ TN&MT, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang đã tham gia trả lời chất vấn. Tham dự phiên họp có các ông, bà Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang.

 

Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng ngày 4.6

Nhóm vấn đề Tài nguyên Môi trường được chất vấn ở các nội dung: Việc quản lý, khai thác, bảo vệ tài nguyên biển quốc gia; Tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về an ninh nguồn nước; giải pháp phòng, chống tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu, suy giảm, ô nhiễm nguồn nước; Giải pháp nghiên cứu, thăm dò, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên khoáng sản làm vật liệu xây dựng và tài nguyên, khoáng sản quý hiếm. Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cần có giải pháp cho các vấn đề hạn hán, xâm nhập mặn và đảm bảo an ninh nguồn nước. Với việc gia tăng tình trạng hạn hán, suy thoái, cạn kiệt, xâm nhập mặn ở Việt Nam, vấn đề đảm bảo an ninh nguồn nước cho sinh hoạt, đặc biệt là vùng khan hiếm nước ngọt, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo là thách thức lớn.

Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội

Các đại biểu đề nghị Bộ trưởng TN&MT cho biết về giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước cho sinh hoạt trong thời gian tới. Về các câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh khẳng định, biến đổi khí hậu đã tác động rất lớn đến Việt Nam. Nước ta là một trong 6 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề về biến đổi khí hậu. Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nêu: Biến đổi khí hậu đó cũng tác động đến nguồn nước nên chúng ta phải có những giải pháp sớm để đảm bảo được an ninh nguồn nước. Việc đảm bảo an ninh nguồn nước thì đầu tiên chúng ta phải đảm bảo được nguồn nước nội sinh. Theo đó, chúng ta phải tiếp tục bảo vệ rừng, trồng thêm rừng và sử sử dụng hiệu quả nguồn nước". Phải chủ động thích ứng, ứng phó với biến đổi khí hậu bằng cách triển khai hiệu quả Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) và hoàn thành các quy hoạch khu vực sông, điều hòa điều phối nước hợp lý; đảm bảo sử dụng tối ưu nước, dự báo, cảnh báo sớm cho người dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại các địa phương để phòng chống hạn hán.

Tham gia trả lời về giải pháp cho tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cũng cho biết, tình trạng sạt lở đang diễn ra, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Về tài nguyên nước, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết trên thế giới đang đánh giá chúng ta đang ở trong kỷ nguyên khô hạn mang tính chất toàn cầu, trong đó Việt Nam lại là quốc gia bị tổn thương nhất.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ diễn ra trong 2,5 ngày với nhiều vấn đề được cử tri quan tâm. Trang TTĐT, Đài PTTH Hà Giang sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về các phiên làm việc của kỳ họp.

Trần Trang (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc