Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang cụ thể hóa gợi mở, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

17:03, 27/07/2024

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành những tình cảm đặc biệt đối với Nhân dân, nhất là bà con ở vùng sâu, vùng xa. Đồng chí đã dành thời gian để đi nhiều nơi, đến nhiều vùng xa xôi còn khó khăn. Cách đây 10 năm, vào ngày 26 và 27/8/2014, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, động viên và tìm hiểu kinh nghiệm xóa đói, giảm nghèo của Hà Giang. Những lời nói, động viên của Tổng Bí thư đã trở thành động lực tiếp thêm sức mạnh để người dân Hà Giang vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

Tỉnh đã xác định đúng phương hướng để đi lên từ thế mạnh là nông nghiệp và du lịch

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh trong chuyến công tác tại Hà Giang cách đây 10 năm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Hà Giang là vùng đất có vị trí địa chính trị quan trọng, mặc dù còn nhiều khó khăn, song tỉnh đã thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, xác định đúng phương hướng để đi lên từ thế mạnh là nông nghiệp và du lịch. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng căn dặn, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Giang cần tiếp tục phát huy sự năng động, sáng tạo để phát triển.

Đến với tỉnh Hà Giang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian đi thăm các mô hình phát triển kinh tế, động viên đồng bào dân tộc thiểu số. Với huyện Quản Bạ, những lời gợi mở của Tổng Bí thư đã trở thành con đường cho xã Quyết Tiến đổi thay. Từ một xã thuần nông thì nay Quyết Tiến đã là vựa rau của tỉnh với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng vùng chuyên canh trồng dưa chuột, cà chua và trồng cây dược liệu. Nhờ đó thu nhập bình quân trên đầu người đạt 60 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 2 lần so với 10 năm trước.

Hàng năm Hà Giang thu hút đông đảo lượng du khách đến tham quan và trải nghiệm

Thấm nhuần những gợi mở, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hàng loạt chính sách đầu tư, hỗ trợ từ hạ tầng giao thông đến việc xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, công tác xóa đói giảm nghèo của Hà Giang đã được thực hiện lồng ghép đồng thời cùng với các chương trình giảm nghèo của T.Ư như: Chương trình 30a, chương trình xây dựng NTM, các chương trình MTQG. Một trong những chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế có hiệu quả phải kể đến chương trình cải tạo vườn tạp theo NQ số 05 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh. Sau hơn 3 năm triển khai, đến nay đã có 6.500 hộ thực hiện với tổng diện tích gần 270ha. Các mô hình đã cho hiệu quả kinh tế bình quân lợi nhuận thu được sau khi trừ chi phí đạt 18,8 triệu đồng/hộ/năm, cao gấp 2 - 3 lần so với trước kia.

Tính đến hết năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đã giảm xuống còn 42,61%

Khi đến với Hà Giang, Tổng Bí thư đặc biệt đã nhấn mạnh đến du lịch với việc tận dụng các lợi thế sẵn có để thu hút du khách, tạo nguồn thu cho nhân dân. Một trong những cách làm rất thành công của tỉnh Hà Giang hiện nay đó là gắn văn hóa với phát triển du lịch theo phương châm: Lấy văn hóa để phát triển du lịch, lấy du lịch để bảo tồn văn hóa.

Lấy văn hóa để phát triển du lịch, lấy du lịch để bảo tồn văn hóa
 

Với những cách làm linh hoạt, thực hiện lồng ghép các nguồn vốn triển khai các chương trình, dự án, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh liên tục giảm qua các năm. Tính đến hết năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đã giảm xuống còn 42,61%. Đây là kết quả ấn tượng từ những nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và người dân Hà Giang trong thực hiện các chủ trương, quyết sách hiệu quả, đúng như tinh thần của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, lấy Nhân dân là chủ thể, trung tâm của công cuộc đổi mới./.

Trần Trang


Ý kiến bạn đọc