Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang vận dụng quan điểm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

17:27, 28/07/2024

Văn hóa là căn cốt của một dân tộc văn hiến, văn minh, là sức mạnh mềm tạo nên tầm vóc mỗi dân tộc. Trong suốt quá trình công tác của mỉnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành nhiều trí tuệ, tâm huyết cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của dân tộc. Tại tỉnh Hà Giang, thấm nhuần quan điểm của Đảng, Nhà nước và người đứng đầu Đảng ta, cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã có nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa. Lấy bảo tồn văn hóa để phát triển, đồng thời đẩy mạnh phát triển để bảo tồn văn hóa.

 

Tại Lễ ra mắt cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 21/6/2024, Ban Tuyên giáo Trung ương, đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong đó Tổng Bí thư khẳng định, văn hóa là hồn cốt, sinh khí; là sức mạnh tinh thần to lớn của dân tộc. Văn hóa còn là dân tộc còn. Văn hoá soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa là nền tảng tinh thần, vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh nội sinh, là động lực quan trọng để phát triển đất nước. Nền văn hóa mà Đảng và nhân dân ta xây dựng là nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc vừa tiếp thu và đóng góp cho tinh hoa văn hóa nhân loại. 

Cấp ủy, chính quyền tỉnh Hà Giang đã đồng thời thực hiện vừa bảo tồn, vừa phát huy, gạn đục khơi trong các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp

Thấm nhuần quan điểm của Đảng, Nhà nước, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền tỉnh Hà Giang đã đồng thời thực hiện vừa bảo tồn, vừa phát huy, gạn đục khơi trong các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Tỉnh đã triển khai nhiều Chương trình phát triển văn hóa gắn với du lịch; Đề án đào tạo nguồn nhân lực du lịch cho người dân vùng cao; Đề án bảo tồn, phát huy các làng văn hóa du lịch cộng đồng gắn với phát triển du lịch. Ban hành Nghị quyết về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hà Giang đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, giai đoạn 2024 – 2030. Trong năm 2023, ngay sau khi TW tổ chức Hội nghị văn hóa toàn quốc, tỉnh Hà Giang cũng đã tổ chức Hội nghị văn hóa năm 2023. 

Năm 2023 Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức hội nghị Văn hóa

Những giá trị của văn hóa và sức mạnh của con người Hà Giang được kết tinh từ mồ hôi, xương máu của lớp lớp tiền nhân qua hàng nghìn năm. Chính bản lĩnh và khát vọng đó đã làm cho “đá nở hoa” trên mảnh đất biên cương hùng vĩ và không kém phần thơ mộng.

Những giá trị của văn hóa và sức mạnh của con người Hà Giang được kết tinh từ mồ hôi, xương máu của lớp lớp tiền nhân qua hàng nghìn năm
 

Tiến bước cùng đất nước trong bối cảnh đổi mới và hội nhập, sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hà Giang trong giai đoạn mới đang đứng trước những thời cơ và thách thức đan xen. Điều này đòi hỏi một tâm thế, tầm nhìn, khát vọng vươn lên của toàn Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong tỉnh./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc