Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

11:03, 22/08/2024

Chiều ngày 21/8, tiếp tục chương trình làm việc của chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với nội dung theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến điểm cầu Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố. Dự phiên họp tại điểm cầu Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang có đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh Hà Giang cùng các ông bà ĐBQH tỉnh Hà Giang. Dự phiên họp còn có đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang tham dự Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại điểm cầu tỉnh Hà Giang

Trong phiên làm việc chiều ngày 21/8, các đại biểu Quốc hội đã tiến hành chất vấn các Bộ trưởng, trưởng ngành về việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023 đối với nhóm lĩnh vực về: Tư pháp, Nội vụ, an ninh trật tự, an toàn xã hội, thanh tra, tòa án, kiểm sát.

Đại biểu Lý Thị Lan, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh Hà Giang tham gia chất vấn

Tham gia chất vấn, đại biểu Lý Thị Lan, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh Hà Giang nêu băn khoăn việc qua rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thì còn nhiều lĩnh vực có chồng chéo, mâu thuẫn mà một trong những nguyên nhân được cho là do còn có cách hiểu, cách áp dụng khác nhau.

Trả lời đại biểu Lý Thị Lan, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long bày tỏ hoàn toàn đồng tình với ý kiến, vấn đề đại biểu nêu. Đồng thời, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cũng chia sẻ tiếp tục rà soát, đánh giá và sẽ trả lời bằng văn bản gửi đến Đại biểu Quốc hội và Đoàn Đại biểu Quốc hội.

Đại biểu Hoàng Ngọc Định, Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang tham gia chất vấn

Tham gia chất vấn Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, đại biểu Hoàng Ngọc Định, Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang nêu: Thời gian qua, có nhiều vụ việc, vụ án được Tòa án Nhân dân cấp tỉnh chuyển đến Tòa án Nhân dân tối cao xem xét, giải quyết nhưng thời gian chờ đợi quá lâu, hoặc không có văn bản trả lời.

Trả lời chất vấn của đại biểu Hoàng Ngọc Định, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết: Nguyên tắc hoạt động của Tòa án là độc lập. Các cấp xét xử chịu trách nhiệm đưa ra phán quyết, việc xin ý kiến Tòa án Tối cao chỉ là tham khảo, trả lời của Tòa án tối cao chỉ có ý nghĩa tham khảo chứ không phải định hướng xét xử vụ án. Việc tuân thủ thời hạn tố tụng thuộc các hội đồng xét xử. Về tiền bồi dưỡng cho Hội thẩm nhân dân, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết đây là Nghị định của Chính phủ đã có từ trước và trong thời gian tới, dự kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có quy định về Chi phí tố tụng.

Hoàng Gia – Thanh Giang


Ý kiến bạn đọc