Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

20:04, 21/08/2024

Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 36, sáng ngày 21/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên họp được tổ chức trực tiếp và trực tuyến đến điểm cầu Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố. Dự phiên họp tại điểm cầu Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang có đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh Hà Giang cùng các ông bà ĐBQH tỉnh Hà Giang. Dự phiên họp còn có đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Đoàn ĐBQH tỉnh dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Hà Giang

Trong phiên làm việc buổi sáng ngày 21/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Báo cáo tổng hợp nội dung thẩm tra của Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; Báo cáo ý kiến của Ban Dân nguyện về việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay. Trên cơ sở đó, các đại biểu Quốc hội đã tiến hành chất vấn, tranh luận đối với nhóm lĩnh vực, gồm: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, công thương, văn hóa, thể thao và du lịch. Trả lời các nội dung được ĐBQH chất vấn, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính đã giải trình, làm rõ, trả lời cụ thể từng vấn đề, nội dung. Nhất là các nội dung liên quan đến chủ trương, chính sách, cơ chế và giải pháp, biện pháp trọng tâm, chủ yếu của ngành để triển khai theo lĩnh vực được phân công phụ trách.

Tham gia chất vấn tại phiên họp, đại biểu Tráng A Dương, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đặt vấn đề: Tình hình sản xuất và xuất khẩu gạo của Việt Nam thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực, song cũng còn nhiều hạn chế, bất cập. Do đó, cần có những giải pháp để khắc phục hạn chế, thúc đẩy hoạt động sản xuất, xuất khẩu gạo đạt kết quả cao hơn nữa.

Trả lời chất vấn của Đại biểu Tráng A Dương, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết: Về xuất khẩu nông sản lúa gạo, hiện vẫn còn tiềm ẩn rủi ro bởi yếu tố thị trường cạnh tranh. Do đó, giải pháp hữu hiệu nhất là cần tổ chức lại sản xuất, tổ chức ngành hàng, tổ chức lại thị trường, tổ chức lại hiệp hội và có sự điều chỉnh nhất định cho từng giai đoạn giá cả lên xuống thất thường hoặc biến cố ngoài mong muốn; có chính sách giúp đỡ người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, các địa phương cũng cần tạo thị trường ổn định để đảm bảo điều hòa những nông sản của địa phương mình để đảm bảo hiệu quả sản xuất cũng như hoạt động xuất khẩu gạo nói riêng, nông sản nói chung.

Thanh Giang – Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc