Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đồng Văn: Làng cổ Thiên Hương trước nguy cơ bị “xoá sổ”

17:04, 25/09/2024

 Làng cổ thôn Thiên Hương tại thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn có hơn 40 hộ dân sinh sống, trong đó 100% là đồng bào dân tộc Tày. Trải qua hàng trăm năm, những căn nhà cổ với kiến trúc truyền thống đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, do tác động của thời gian, nhất là do ảnh hưởng của các đợt thiên tai, mưa bão, sạt lở nhiều năm qua nên toàn bộ làng cổ Thiên Hương hiện đang đứng trước nguy cơ cao bị “xoá sổ”.

 

Hiện trạng đa số những ngôi nhà, chuồng trại chăn nuôi còn lại đều đã bị sập tường, nứt vách, vụn vỡ

Ngậm ngùi nhìn ngôi nhà đã gắn bó với bao thế hệ của gia đình, bà Nông Thị Hợp không khỏi buồn rầu khi ngôi nhà ấy sắp bị sạt lở, sụp đổ và cuối trôi. Ngoài gia đình bà Hợp, khoảng 14 hộ dân trong làng cũng phải di dời và đành để “Vườn không nhà trống”. Hiện trạng đa số những ngôi nhà, chuồng trại chăn nuôi còn lại đều đã bị sập tường, nứt vách, vụn vỡ ngay cả những ký ức và kỷ niệm của những gia đình từng sinh sống trong đó.

Người dân trong thôn ai cũng cảm thấy rưng rưng và bất lực

Làng cổ Thiên Hương đã tồn tại hàng trăm năm, là nơi hội tụ nét văn hoá kiến trúc cổ và đặc trưng nhất của đồng bào dân tộc Tày ở thị trấn Đồng Văn. Trước nguy cơ ngôi làng bị xoá bỏ bởi điều kiện tự nhiên, nhất là thiên tai, người dân trong thôn ai cũng cảm thấy rưng rưng và bất lực. Cùng với cấp uỷ, chính quyền địa phương, họ cũnh chỉ còn biết tranh thủ di dời tài sản, đồ dùng với mong muốn còn giữ lại được thứ gì tốt thứ đó.

Dẫu xót xa tiếc nuối nhưng an toàn, tính mạng của người dân là trên hết và trước hết nên phải di dời đến nơi ở mới.
 

Với tuổi đời hàng trăm năm tuổi cùng với kiến trúc truyền thống, làng cổ Thiên Hương đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn, là ký ức và kỷ niệm đối với người dân, du khách trong và ngoài nước. Dẫu xót xa tiếc nuối nhưng an toàn, tính mạng của người dân là trên hết và trước hết nên phải di dời đến nơi ở mới. Sự tồn tại của làng cổ Thiên Hương có lẽ giờ chỉ là vấn đề thời gian và nguy cơ bị “xoá sổ” là rất lớn và hiện hữu.

Sự tồn tại của làng cổ Thiên Hương có lẽ giờ chỉ là vấn đề thời gian và nguy cơ bị “xoá sổ” là rất lớn và hiện hữu

Thiện Ngay (Đồng Văn)


Ý kiến bạn đọc