Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Khắc phục hậu quả sạt lở đất tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang

20:22, 29/09/2024

Trận mưa to với lượng mưa phổ biến từ 150 đến 180 mm trong đêm ngày 28 rạng sáng ngày 29 đã khiến cho nhiều xã trên địa bàn huyện Bắc Quang xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Theo thông tin ban đầu thiên tai đã khiến cho 2 người chết, 3 người mất tích, 7 người bị thương, 8 ngôi nhà bị vùi lấp hoàn toàn, tuyến Quốc lộ 2 đoạn qua xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang bị sạt lở đất gây ùn tắc giao thông.

 

Tuyến Quốc lộ 2 đoạn qua xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang bị sạt lở đất gây ùn tắc giao thông

Chỉ trong vòng 5 phút toàn bộ căn nhà của anh Nguyễn Trọng Tuyên và 3 hộ gia đình khác tại thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh đã bị vùi lấp hoàn toàn trong đống bùn đất từ quả đồi phía trước nhà sạt lở xuống. Sạt lở xảy ra quá nhanh khiến người chị gái của anh không kịp chạy nên đã bị vùi lấp trong căn nhà đổ sập. Mặc dù sau đó nạn nhân được tìm kiếm đưa đi cấp cứu song đã không qua khỏi. Bước đầu ghi nhận còn một người đang bị mất tích. Toàn bộ tài sản, nhà xưởng đã bị vùi lấp.

Toàn bộ tài sản, nhà xưởng đã bị vùi lấp.

Còn tại thôn Thượng Mỹ, trong khoảng thời gian từ 6 đến 8 h, nước từ 3 hướng trên các triền đồi cao đã bất ngờ đổ ập về kèm theo hàng nghìn mét khối đất đá đã khiến 1 người bị mất tích do lũ cuốn trôi, 4 ngôi nhà bị vùi lấp hoàn toàn, nhiều người dân chỉ kịp chạy thoát thân, không kịp mang theo bất cứ tài sản gì.

Khi thiên tai xảy ra, chính quyền và các lực lượng chức năng đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo huy động máy móc, huy động hơn 100 cán bộ chiến sỹ Công an, Quân sự, Biên phòng và lực lượng tại chỗ để tìm kiếm cứu nạn.  

Hiện nay, chính quyền địa phương đang tập trung huy động lực lượng tìm kiếm người mất tích, đồng thời triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn, ổn định cho các hộ bị ảnh hưởng
 

Thiên tai cũng đã khiến cho hơn 20 ha hoa màu của người dân, hàng chục ha thủy sản bị mất trắng. Nhiều công trình hạ tầng như cầu cống, đường giao thông cũng đã bị thiệt hại. Hiện nay, chính quyền địa phương đang tập trung huy động lực lượng tìm kiếm người mất tích, đồng thời triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn, ổn định cho các hộ bị ảnh hưởng và những khu vực có nguy cơ./.

Tuấn Quỳnh – Văn Hương


Ý kiến bạn đọc