Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Những lời di huấn thiêng liêng

15:37, 01/09/2024

55 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa cũng là 55 năm cả nước thực hiện Di chúc của Người (1969 - 2024). Hôm nay, đọc lại Di chúc, chúng ta càng thấy tầm nhìn xa trông rộng của một bậc vĩ nhân; càng thấy tấm lòng trời bể của Chủ tịch Hồ Chí Minh và càng thấy trách nhiệm nặng nề trong công cuộc dựng xây đất nước.

bac-ho-tiep-doan-dai-bieu-cac-dan-toc-ha-giang-ngay-15.11.1965-anh-tu-lieu(1).jpg

Bác Hồ tiếp đoàn đại biểu các dân tộc tỉnh Hà Giang ngày 15/11/1965. Ảnh: Tư liệu Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Lời Bác dặn trước lúc đi xa”...

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là lời căn dặn cuối cùng của vị lãnh tụ thiên tài, một nhà cách mạng lỗi lạc có tầm nhìn xa trông rộng, một chiến sĩ cộng sản chân chính, suốt đời phấn đấu hy sinh vì tự do, hạnh phúc của con người. Những tư tưởng lớn, phẩm chất trong sáng, cao đẹp và chủ nghĩa nhân văn từ Di chúc lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi là nguồn sức mạnh tinh thần cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Di chúc cũng chính là tâm nguyện, tình cảm, ý chí, niềm tin, trách nhiệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Tổ quốc, với Nhân dân và sự nghiệp cách mạng, phong trào cộng sản thế giới.

Di chúc của Người, trước hết nói về Đảng. Người nhấn mạnh “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Người căn dặn: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Người căn dặn, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết. Vì thế, Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa "chuyên".

Với nhân dân, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Nhân dân lao động ta ở miền xuôi cũng như ở miền núi, đã bao đời chịu đựng gian khổ, bị chế độ phong kiến và thực dân áp bức bóc lột, lại kinh qua nhiều năm chiến tranh.

Tuy vậy, nhân dân ta rất anh hùng, dũng cảm, hăng hái, cần cù. Từ ngày có Đảng, nhân dân ta luôn luôn đi theo Đảng, rất trung thành với Đảng.

Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”.

Di chúc của người cũng tiên đoán chính xác về cuộc kháng chiến cứu nước của dân tộc, dù khó khăn gian khổ đến mấy, nhân dân ta nhất định sẽ hoàn toàn thắng lợi; đồng bào Nam, Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà. Trong Di chúc, Người cũng để lại những suy tư về phong trào cộng sản thế giới và mong rằng Đảng ta sẽ ra sức hoạt động, góp phần đắc lực vào việc khôi phục lại khối đoàn kết giữa các đảng anh em trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin và chủ nghĩa quốc tế vô sản, có lý có tình.

55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

55 năm qua, thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã đạt được nhiều kết quả trên mọi lĩnh vực. Trong bối cảnh hiện nay, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh càng nhắc nhở toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải ra sức nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, đạt nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa.

Thực tế thời gian qua cho thấy, một số tổ chức đảng, đảng viên suy thoái, biến chất, vi phạm Điều lệ, kỷ luật Đảng và pháp luật Nhà nước đã bị kỷ luật, bất kể người đó là ai, ở cương vị nào. Đó là cuộc chiến chống giặc nội xâm được cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động, chỉ đạo và nay được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chỉ đạo đã cho thấy công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày một quyết liệt, được toàn Đảng, toàn dân ủng hộ, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Sức mạnh của Đảng bắt nguồn từ nhân dân, mang lại hạnh phúc cho dân chính là cách hữu hiệu nhất để củng cố vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với dân tộc. Với bút danh C.P, trong bài viết “Phải theo đúng kỷ luật của Đảng” đăng trên báo Nhân Dân số 217 (ngày 22/8/1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Ngoài lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân, Đảng ta không có lợi ích gì khác”.

55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, đảng viên càng thấy trách nhiệm nặng nề trong công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường; như đoạn cuối Di chúc của Người: “Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới".

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu nêu gương về đạo đức, lối sống, thật sự “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, chống tham nhũng, lãng phí; không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện về mọi mặt.

Kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những tư tưởng, di huấn của Người vẫn mãi là ngọn đuốc sáng soi đường, dẫn dắt toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta vượt qua khó khăn, thách thức để xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như lòng thiết tha mong mỏi của Người.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024) được tổ chức ngày 17/8 tại TPHCM, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu trước lúc đi xa đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bản Di chúc thiêng liêng lịch sử, kết tinh đầy đủ giá trị tinh hoa về văn hóa, tư tưởng, đạo đức, tâm hồn cao đẹp. Di chúc của Người đã làm sáng tỏ những vấn đề cốt yếu về xây dựng Đảng, quan hệ giữa Đảng với Nhân dân và định hướng toàn diện cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, xây dựng đất nước sau chiến tranh; truyền cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ý chí và quyết tâm sắt đá, soi rọi, dẫn dắt cách mạng Việt Nam lập nên nhiều kỳ tích, giành thắng lợi hoàn toàn...

Nguồn: Báo đại đoàn kết


Ý kiến bạn đọc