Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với các sở, ngành, chủ đầu tư về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

16:47, 22/10/2024

Ngày 22/10, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với các sở, ngành, chủ đầu tư và các Ban quản lý dự án của tỉnh để nắm bắt tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và 3 chương trình Mục tiêu quốc gia năm 2024. Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi làm việc. Dự còn có các đồng chí Ủy viên Ban Tthường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Thường trực Tỉnh ủy làm việc về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo do các chủ đầu tư trình bày tại buổi làm việc cho thấy: Công tác giải ngân các nguồn vốn năm 2024 của tỉnh còn chậm chưa đạt theo kế hoạch đề ra. Tính đến 20/10/2024, tổng số vốn đã giải ngân năm 2024 bao gồm kế hoạch vốn kéo dài thời gian thực hiện năm 2023 sang 2024 và chỉ tính vốn ngân sách trung ương; 3 chương trình MTQG; cân đối ngân sách địa phương; nguồn thu sử dụng đất và kế hoạch năm 2024, trong đó không bao gồm nguồn thu sử dụng đất; các nguồn vốn ngân sách tỉnh, ước giải ngân trên 2.101 tỷ đồng, đạt 45,9% kế hoạch. Tổng kinh phí sự nghiệp thực hiện 3 chương trình MTQG giải ngân 753 tỷ đồng… Toàn tỉnh có 4 chủ đầu tư đã giải ngân 100% kế hoạch vốn và 22 chủ đầu tư giải ngân trên mức trung bình; 17 chủ đầu tư giải ngân dưới mức trung bình của tỉnh. Nguyên nhân chậm là do: Vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, mưa lũ kéo dài làm chậm tiến độ thi công, cùng với đó việc thiếu nguồn và giá cả nguồn vật liệu thông thường cao hơn rất nhiều so với dự toán; một số dự án vướng mắc về các văn bản pháp lý, điều chỉnh dự án…

 
Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu thảo luận tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu thảo luận tại buổi làm việc

Thảo luận tại Hội nghị, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy, các sở, ngành, địa phương phân tích, làm rõ nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ giải ngân chậm là do: Một số chủ đầu tư vào cuộc chưa sâu sát, quyết liệt, công tác phối hợp giữa ngành và cấp hiệu quả chưa cao. Đề nghị các chủ đầu tư dành thời gian hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán, tập trung đôn đốc tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm cao nhất để hoàn thành theo tiến độ, kế hoạch đề ra, kiên quyết loại bỏ thái độ làm việc thiếu quyết liệt, sợ trách nhiệm, linh hoạt rà soát, cắt giảm, điều chuyển vốn các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân cao… Phát động phong trào thi đua quyết tâm, quyết liệt, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tranh thủ thời gian để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đảm bảo giải ngân cao nhất đến ngày 31/12. Từng chủ đầu tư cấp tỉnh, cấp huyện lên biểu đồ, kế hoạch tiến độ từng ngày, từng tuần cho từng dự án cụ thể, có kiểm tra, giám sát, khen thưởng và kỷ luật rõ ràng. Các cấp, các ngành vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm vì Hà Giang phát triển.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Các đại biểu dự buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tổ chức phát động chương trình 60 ngày đêm giải ngân vốn đầu tư công và 3 chương trình Mục tiêu quốc gia năm 2024. Phấn đấu đến hết ngày 31/12 đạt tiến độ từ 95% trở lên. Các cấp, các ngành quyết liệt hơn, nói đi đôi với làm, đã cam kết phải hành động và phải có kết quả. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với các dự án là “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm” và làm ngày thường không đủ thì tranh thủ làm ngày thứ Bảy, Chủ nhật.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng yêu cầu: Các sở, ngành của tỉnh, 11 huyện, thành ủy, các chủ đầu tư trong toàn tỉnh tăng cường công tác phối hợp, trao đổi trực tiếp trong giải quyết công việc, cắt giảm thủ tục văn bản hành chính rườm rà để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn. Làm việc với thái độ quyết liệt hơn, khẩn trương hơn, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tất cả vì tiến độ giải ngân chung và vì sự phát triển của tỉnh./.

Đình Anh – Văn Hương


Ý kiến bạn đọc