Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nghệ thuật quân sự “lấy thô sơ thắng hiện đại”

07:42, 02/06/2024

"Lấy nhỏ thắng lớn", "lấy ít địch nhiều", "lấy thô sơ thắng hiện đại"... đã trở thành điểm độc đáo, đặc biệt và là nghệ thuật quân sự của Việt Nam.

Trong lịch sử 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam, đã có nhiều bài học sâu sắc và giá trị của nghệ thuật quân sự được đúc kết từ kinh nghiệm đánh giặc giữ nước. Trong cuộc kháng chiến chống chống đế quốc Mỹ xâm lược, quân đội ta đã có nhiều sáng tạo đặc biệt để đương đầu với lực lượng có tiềm lực quân sự mạnh hàng đầu thế giới.

"Lấy nhỏ thắng lớn", "lấy ít địch nhiều", "lấy thô sơ thắng hiện đại"... đã trở thành điểm độc đáo, đặc biệt và là nghệ thuật quân sự giúp quân, dân ta đi từ trận thắng này đến trận thắng khác, để đi tới thắng lợi cuối cùng, giành lại độc lập, tự do, thống nhất đất nước.

Tháng 5/1959, thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị, Tổng Quân ủy và Bộ Quốc phòng đã quyết định mở đường đường Trường Sơn, con đường huyết mạch để chi viện cho chiến trường miền Nam.

Nghệ thuật quân sự “lấy thô sơ thắng hiện đại” - Ảnh 1.

Với trí thông minh lòng dũng cảm, những người lính quân đội nhân dân Việt Nam đã làm nên điều kỳ diệu.

Năm 1966, 47 nhà khoa học kỹ thuật quân sự giỏi nhất của nước Mỹ đã được huy động để lập ra Hàng rào điện tử mang tên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ McNamara. Lần đầu tiên trong chiến tranh ở Việt Nam và cũng là trong lịch sử chiến tranh thế giới, Mỹ triển khai cuộc chiến tranh công nghệ cao. Đế quốc Mỹ đã thả bom thông minh, rải chất độc hóa học, chất khai quang và cây nhiệt đới.

Máy bay AC-130 cũng là máy bay tối tân nhất của Mỹ có kính hồng ngoại, nên ban đêm nhìn rất rõ tuyến vận tải và đánh phá ác liệt. Đối phó với máy bay này, quân đội ta mở đường kín xuyên rừng, chạy ngay ban ngày khiến AC-130 cho đến máy bay tiêm kích, cường kích, cùng "siêu pháo đài bay" B.52 cũng bị vô hiệu hóa.

"Chúng ta chứng minh là địch phá đến mấy, địa hình phức tạp đến mấy nhưng trong cuộc đấu trí giữa ta và địch, hai bên thi gan nhau thì ta vẫn thắng", Thiếu tướng Hồ Sỹ Hậu, Phó Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn Việt Nam, cho biết.

Một cuộc chiến tối tân với vũ khí tận răng, nhưng Mỹ đã dần bị động, phải theo cách đánh của quân đội Việt Nam. Theo nhiều nhà nghiên cứu, đó chính là nghệ thuật lấy thô sơ thắng hiện đại một cách thông minh, sáng tạo và đó cũng là ý chí, bản lĩnh Việt Nam.

Sau khi thất bại với những chiến lược chiến tranh công nghệ vô cùng tối tân ở Việt Nam, tại bang Virginia, Mỹ đã dựng lên một ngôi làng giống hệt ngôi làng Việt Nam. Nơi đây, các binh lính Mỹ học cách để chống lại với bẫy chông, hầm và mũi tên, những thứ vũ khí thô sơ nhất ở chiến trường Việt Nam.

Với trí thông minh lòng dũng cảm, những người lính quân đội nhân dân Việt Nam đã làm nên điều kỳ diệu: "lấy nhỏ thắng lớn", "lấy ít địch nhiều", "lấy thô sơ thắng hiện đại", trở thành di sản quý giá của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Nguồn: VTV.VN


Ý kiến bạn đọc