Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu

19:04, 17/08/2024

Chuyến thăm cấp nhà nước đến Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân được kỳ vọng trở thành một mốc son mới cho mối quan hệ 2 nước.

Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu - Ảnh 1.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ảnh: VGP

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân, từ ngày 18-20/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân sẽ cùng Đoàn Đại biểu cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của đồng chí Tô Lâm trên cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, cho thấy sự coi trọng, ưu tiên hàng đầu của hai Đảng, hai nước trong phát triển quan hệ, hợp tác song phương.

Cách đây 100 năm, năm 1924, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn đến Quảng Châu (Trung Quốc) tham gia các hoạt động của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đó là thời điểm bắt đầu cho lịch sử quan hệ giữa hai Đảng, xây dựng tình hữu nghị với nhân dân Trung Quốc.

Tiếp nối quan hệ đặc biệt này, những năm gần đây, quan hệ 2 nước đã không ngừng được củng cố, nâng cao.

Mới đây, trong 2 năm 2022 và 2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm chính thức Trung Quốc và Tổng Bí thư Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Trung Quốc ngay sau khi đảm nhận cương vị mới sẽ tiếp nối tinh thần của các chuyến thăm mang tính lịch sử, đóng góp vào xu thế phát triển của quan hệ hai Đảng, hai nước thời gian tới.

Ông Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương nhấn mạnh: "Qua chuyến thăm khẳng định sự coi trọng và ưu tiên hàng đầu quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc trong chính sách đối ngoại của ta, và cũng qua đó tiếp tục đối thoại chiến lược cấp cao nhất và tăng cường quan hệ làm việc tốt đẹp giữa 2 đồng chí đứng đầu của 2 Đảng và 2 nước, thúc đẩy được hợp tác với đối tác vừa là láng giềng, vừa là 1 nước XHCN và một nước lớn".

Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn - Ảnh: VGP

Ông Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết: "Hai bên đều đánh giá quan hệ song phương đang ở mức độ sâu sắc, toàn diện thực chất nhất từ trước đến nay, thể hiện ở 3 phương diện. Trao đổi tiếp xúc cấp cao và các cấp từ Trung ương đến địa phương được duy trì thường xuyên, linh hoạt. Hợp tác kinh tế thương mại đầu tư tiếp tục tăng trưởng. Giao lưu nhân dân tăng cường. Tình hình biên giới trên đất liền về tổng thể được duy trì ổn định. Tình hình ở Biển Đông cơ bản được kiểm soát tốt".

Với nền tảng quan hệ rất tốt đẹp, hiện nay, cả hai nước đang nỗ lực thực hiện những nhận thức chung quan trọng giữa lãnh đạo cấp cao nhất hai Đảng về xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu - Ảnh 3.

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba trả lời phỏng vấn báo chí - Ảnh: TTXVN

Ông Hùng Ba, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam bày tỏ: "Chúng tôi hy vọng thông qua chuyến thăm lần này có thể kế thừa mối tình hữu nghị truyền thống, tiếp tục củng cố và tăng cường tin cậy chính trị cấp cao, đi sâu xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam có ý nghĩa chiến lược, không quên nguyện ước hữu nghị ban đầu, khắc ghi sứ mệnh chung, kiên trì con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc của mình, cùng nhau thúc đẩy sự phát triển của chủ nghĩa xã hội thế giới, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển".

Với sự coi trọng đặc biệt và phối hợp chặt chẽ của cả 2 bên thời gian qua, chuyến thăm cấp nhà nước đến Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân được kỳ vọng trở thành một mốc son mới, mở ra một giai đoạn phát triển mới cho quan hệ láng giềng hữu nghị, Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

Nguồn: VTV.VN


Ý kiến bạn đọc