Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phương Thiện - Xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

17:11, 21/03/2022

Tháng 12/2014, xã Phương Thiện, TPHG được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Ngay sau khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn của xã đã nhanh chóng bắt tay vào duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. UBND thành phố xây dựng lộ trình đưa xã Phương Thiện trở thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Sau 7 năm về đích NTM, vừa qua xã Phương Thiện đã được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Phương Thiện - Xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

Xã Phương Thiện nhìn từ trên cao

Con đường bê tông rộng 60cm dài 400m đi vào xóm 4 của thôn Lâm Đồng đã tồn tại hơn 10 năm nay. 2 xe máy tránh nhau đã khó, đừng nói gì đến việc ô tô có thể vào được. Điều này đã tác động trực tiến đến việc phát triển kinh tế của các hộ. Cuối năm 2021 khi thành phố có chủ trương hỗ trợ xi măng để các thôn thực hiện làm đường NTM, các hộ trong thôn đã họp lại thống nhất góp tiền mua vật liệu, đồng thời hiến đất mở rộng đường. Cũng nhờ đó tuyến đường rộng 4m đang dần hình thành trong niềm vui chung của mọi người.

Những con đường được bê tông hóa tạo điều kiện cho hoạt động đi lại, trao đổi mua bán của nhân dân

Xác định xây dựng NTM là chương trình có bắt đầu mà không có kết thúc, do đó ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong xã Phương Thiện đã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM nâng cao. Trong đó, xã đã xác định 4 tiêu chí quan trọng để ưu tiên tổ chức triển khai là: Tái tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập; phát triển hệ thống giao thông; bảo vệ môi trường và đầu tư các thiết chế văn hóa.

Thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 43,1 triệu đồng/người/năm

Kết quả, trong 4 năm từ 2018 đến nay, toàn xã đã huy động được 25,7 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn do nhân dân đóng góp và xã hội hóa là trên 10 tỷ đồng, chiếm 39% tổng nguồn vốn huy động cho xây dựng NTM. Thông qua nhiều mô hình, tổ hợp tác về trồng nấm, chăn nuôi và phát triển dược liệu đã góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người của toàn xã đạt 43,1 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn 0,67%. Về giao thông, toàn xã đã nâng cấp, mở mới được trên trên 6km đường bê tông các loại. Đến nay đường trục thôn, liên thôn được cứng hóa của toàn xã đã đạt 97%.

Ngày 15/3/2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định công nhận xã Phương Thiện đạt chuẩn NTM nâng cao. Đây là xã đầu tiên của tỉnh đạt danh hiệu này. Đó vừa là thành quả cho những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong xã đồng thời cũng là sự ghi nhận của tỉnh cho những nỗ lực trên./.

Văn Bính - Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc