Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phát huy vai trò nhân dân tham gia bảo vệ rừng

15:56, 18/03/2022

Xác định quần chúng nhân dân vừa là tai mắt song cũng đồng thời là cánh tay nối dài của chính quyền địa phương và ngành kiểm lâm trong công tác quản lý và bảo vệ rừng. Trong thời gian qua, lực lượng kiểm lâm trên địa bàn tỉnh vừa làm tốt công tác tham mưu, không ngừng kiện toàn các tổ quần chúng tham gia bảo vệ rừng.  

Phát huy vai trò nhân dân tham gia bảo vệ rừng

Tổ bảo vệ rừng thôn Tân Sơn thực hiện nhiệm vụ tuần rừng

Được giao quản lý gần 800 ha rừng tự nhiên, định kỳ hàng tháng, tổ quần chúng bảo vệ rừng của thôn Tân Sơn, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang đều đặn tổ chức giao ban sau đó phân công thành viên đi tuần rừng. Buổi giao ban luôn có đại diện hạt kiểm lâm địa bàn tham dự để vừa định hướng, hỗ trợ cũng đồng thời là nắm bắt tình hình. Từ diện tích rừng được giao bảo vệ, mỗi năm thôn Tân Sơn được chi trả trên 240 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng. Ngoài việc chi trả tiền công cho các thành viên tổ bảo vệ rừng, phần còn lại hỗ trợ cho 89 hộ dân trong thôn, hộ nào mà vi phạm quy ước về bảo vệ rừng sẽ không được hưởng lợi từ số tiền trên.

Công tác bảo vệ rừng được đưa vào hương ước của các thôn

Còn tại thôn Hát, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, đây là thôn được giao bảo vệ diện tích rừng lớn nhất của xã với trên 600 ha rừng phòng hộ. Ngay sau khi được giao khoán, ngoài việc thành lập tổ quần chúng bảo vệ rừng với 9 thành viên có nhiệm vụ định kỳ luân phiên đi tuần rừng. Thôn đã xây dựng quy ước về những hoạt động cấm trên rừng phòng hộ, hàng năm mua sắm các dụng cụ đi tuần rừng cho tổ xung kích.

Lực lượng kiểm lâm phối hợp chặt chẽ với các cá nhân tham gia bảo vệ rừng

Thời gian qua, lực lượng Kiểm lâm tỉnh Hà Giang đã chú trọng tới công tác tham mưu cho chính quyền các cấp kiện toàn các tổ xung kích bảo vệ rừng. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức. Trong năm 2021 đã tuyên truyền cho trên 70.800 lượt người, ký cam kết bảo vệ rừng với trên 65.700 hộ dân và cấp phát trên 14.000 tờ rơi các loại. Với việc phát huy vai trò của cả cộng đồng tham gia quản lý, bảo vệ rừng không chỉ góp phần giúp ngành kiểm lâm kịp thời phát hiện, xử lý các vụ vi phạm lâm luật ngay từ cơ sở. Đồng thời nhận thức của người dân về trách nhiệm bảo vệ rừng, giá trị kinh tế từ rừng đã được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ rừng cộng đồng được giao khoán bảo vệ ngày càng tăng./.

Tuấn Quỳnh - Văn Bính


Ý kiến bạn đọc