Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tích cực vận động nhân dân thu nộp vũ khí tự chế, vật liệu nổ

15:51, 20/03/2022

Năm 2021, Công an tỉnh đã bắt giữ 11 vụ với 17 đối tượng có hành vi giết người, mua bán, vận chuyển, tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ. Để đảm bảo an ninh, trật tự, lực lượng chức năng cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực vận động nhân dân thu nộp vũ khí tự chế, vật liệu nổ. 

Tích cực vận động nhân dân thu nộp vũ khí tự chế, vật liệu nổ

Ông Sùng Ngọc Lâm giao nộp khẩu súng kíp của gia đình cho lực lượng công an

Khẩu súng kíp này đã tồn tại ở gia đình ông Sùng Ngọc Lâm, thôn Minh Phong, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên suốt một thời gian dài. Ngày hôm nay, ông Lâm quyết định giao nộp súng cho lực lượng chức năng, bởi ông hiểu rõ sự nguy hiểm của loại vũ khí tự chế này.

Rất nhiều hộ gia đình đã chủ động giao nộp những vũ khí tự chế

Không ít gia đình ở các thôn, bản trong tỉnh cũng có những khẩu súng tự chế như ông Lâm. Do đó, công tác tuyên truyền được xác định là nhiệm vụ quan trọng, làm thay đổi suy nghĩ của người dân về sự nguy hiểm khi sử dụng vũ khí tự chế, vật liệu nổ. Lực lượng công an đã tích cực tuyên truyền bằng hình thức tập trung và cá biệt. Trong đó lấy vận động tập trung là yêu cầu cần thiết và vận động cá biệt là khâu then chốt mang tính quyết định. Tùy từng vùng, từng dân tộc mà lực lượng công an có cách tuyên truyền phù hợp. Nhiều nơi đã tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của người có uy tín trong thôn, bản hay các trưởng dòng họ để vận động. Chỉ 2 tháng phát động cao điểm, toàn tỉnh đã vận động nhân dân giao nộp được 400 khẩu súng săn, 8 quả lựu đạn, 14 viên đạn quân dụng, 8 kg thuốc nổ và 346 kíp nổ.

Các thôn, bản trong tỉnh đã tổ chức cho nhân dân ký cam kết không tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trái phép. Tuy nhiên để thực hiện có hiệu quả công tác này, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng công an thì cũng cần sự chung tay của toàn hệ thống chính trị, và trên hết, mỗi người dân cần phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, tích cực tham gia tố giác các hành vi vi phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn./.

Tiến Thành - Thu Hoài


Ý kiến bạn đọc