Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Trường Sa luôn trong trái tim người dân đất Việt - Kỳ đầu: Ký ức Trường Sa

11:40, 10/05/2022

Từ nơi địa đầu Tổ quốc, đến với Trường Sa, Nhà Giàn DK1, mỗi người Hà Giang đều cảm nhận, hiểu được phần nào những vất vả, khó khăn, ý chí quyết tâm của những con người nơi đầu sóng ngọn gió, ngày đêm chắc tay súng để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc. Cũng từ đó, sẽ là động lực cho người Hà Giang tiếp tục phấn đấu học tập và làm việc, trách nhiệm hơn đối với Tổ quốc, xứng đáng với sự hy sinh, niềm hy vọng của các chiến sĩ nơi đảo xa.

Kỳ 1 - Ký ức Trường Sa

Ấy vậy mà đã 10 năm, nhưng mỗi khi nhắc tới Trường Sa, với mỗi người ở Hà Giang đã tham gia Đoàn công tác số 14 trên tàu HQ 996 Hải quân ra Trường Sa tháng 5. 2012, lại bồi hồi xúc động, kỷ niệm của hải trình lại ùa về trước mắt. Đây là một chuyến đi công tác đặc biệt có ý nghĩa rất lớn, mang tình cảm sâu nặng nghĩa tình và trách nhiệm cao của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và LLVT ở tỉnh Cực Bắc của Tổ quốc đối với Trường Sa. Đến nay, các thành viên trong Đoàn công tác ấy có nhiều người đã nghỉ chế độ nhưng luôn nhớ về Trường Sa.

 

Gia đình anh Đặng Quốc Thái vẫn thường xuyên dõi theo tin tức về Trường Sa qua Truyền hình, Đài, Báo
 

Sau chuyến thăm của Đoàn Hà Giang, đã có thêm nhiều người đại diện cho các ngành, đoàn thể, LLVT đến với Trường Sa. Đặc biệt, tháng 5.2017, tại Đảo Trường Sa lớn, diễn ra lễ trao “Đất thiêng gửi Trường Sa - từ Cột cờ Lũng Cú”, do Báo Tuổi trẻ tổ chức. Tiếp đó, thông qua Chương trình ký kết Phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh uỷ Hà Giang và Đảng uỷ Quân chủng Hải quân (tháng 8.2018), có thêm những phóng viên của các cơ quan báo chí của tỉnh cũng được đến với Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Là một trong những thành viên của Đoàn công tác số 14, anh Hoàng Quốc Đạt, khi ấy là Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh (nay đã nghỉ chế độ), nhớ lại: Trên hải trình ra thăm đảo Trường Sa, lại đúng vào dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ 19.5. Vậy là Đêm Giao lưu văn nghệ Kỷ niệm Ngày sinh nhật Bác - sự kiện đầy ý nghĩa được diễn ra trên tàu thật cảm động. Những lời ca tiếng hát về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, về biển đảo cứ ngân vang giữa sóng gió, biển, trời. Thật xúc động khi được tham dự Lễ tưởng niệm các AHLS hy sinh ở Gạc Ma, được dự Lễ  chào cờ, duyệt binh ở Đảo Trường Sa lớn, đặc biệt được dự Lễ rước tượng Hưng đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (từ Chí Linh, Hải Dương) vào Chùa Trường Sa.

Suốt hải trình, anh Đạt luôn có thói quen  Ghi nhật ký đong đầy cảm xúc về Trường Sa, Nhà Giàn, về Quân và dân Trường Sa.

Thường xuyên phải đi công tác, được đến hầu hết các Đồn Biên phòng của tỉnh, nhưng với chị Trần Thị Thu Hương - Nguyên Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Hà Giang, đến với Trường Sa đã cho chị nhiều cảm xúc nhấ.Chị Trần Thị Thu Hương cho biết: Tháng 4 năm 2018, chị được đi 9 đảo thuộc Huyện đảo Trường Sa.

Cùng trò chuyện tại gia đình chị Trần Thị Thu Hương( Thành phố Hà Giang)

Tận mắt chứng kiến cuộc sống của cán bộ chiến sỹ trên các đảo, Nhà giàn DK1, đã cho chúng tôi những trải nghiệm vô cùng ý nghĩa. Thực sự khâm phục nghị lực sống, ý thức tự lực tự cường của CBCS nơi đầu sóng. Giá trị lớn nhất mà tôi thu nhận qua chuyến đi Trường Sa đó là thêm tình yêu với biển đảo, tình yêu với quê hương đất nước con người Việt Nam. Và chúng tôi càng ý thức hơn về trách nhiệm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Không chỉ anh Đạt, chị Hương mà hầu hết nhữn người Hà Giang đã đến Trường Sa, Nhà Giàn đều cảm nhận như vậy.

Tham gia tích cực vào các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội. trên địa bàn tỉnh, chị Trần Thị Thu Hương cũng tích cực cùng ngành tham gia các hoạt động hướng về Trường Sa. Mỗi khi nghe tin có người ra đảo là chị lại gửi quà động viện CBCS nơi đảo xa. Hôm đến đảo Đá Thị, chị quen sỹ quan trẻ Nguyễn Huy Trường, nhân viên cơ yếu đảo (hiện công tác tại Đảo Đá Lớn A), rồi nhận Trường là con nuôi, Về Hà Giang, chị thường xuyên gọi điện động viên Trường yên tâm thực hiện tốt nhiệm vụ. Những dịp về nghỉ phép Nguyễn Huy Trường cũng lên thăm Hà Giang, thăm bố mẹ nuôi. Trường tâm sự: Em coi Hà Giang như quê hương  của mình.

Anh Đặng Quốc Thái và gia đình chị Trần Thị Thu Hương cùng trò chuyện về Ký ức Trường Sa

Hà Giang- Trường Sa- Nhà giàn DK1, những cuộc gặp gỡ cảm động này, đã trở thành nguồn động lực không hề nhỏ cho cán bộ, chiến sỹ Hải quân và Bộ đội Biên phòng thực hiện tốt nhiệm vụ  bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Có lẽ anh Đặng Quốc Thái, nguyên là Bệnh xá Trưởng Bệnh xá 40 Quân Y (Bộ CHQS tỉnh) hiện nghỉ hưu tại Phường Nguyễn Trãi (TP Hà Giang) là người đầu tiên ở Hà Giang thực hiện nhiệm vụ tại Trường Sa. Nhớ lại những ngày được công tác ở Trường Sa, anh Thái  kể: Năm 1975, sau khi học hết cấp 3 Lê Hồng Phong, anh nhập ngũ rồi được đi học Trung cấp Quân y. Tháng 3. 1978 ra trường, anh nhận nhiệm vụ ở Đảo An Bang, đảo có thời tiết khắc nghiệt bậc nhất trong quần đảo Trường Sa Quần đảo Trường Sa.

Ngày đầu đặt chân lên đảo, cả đảo không một bóng cây, nhưng chim thì nhiều vô kể. Thức ăn chủ yếu là cá biển. Đối mặt với sự rình rập của các thế lực nước ngoài, CBCS còn phải đối mặt với những sóng cuồng bão giật, với thử thách của bản thân, rồi chống chọi với Ruồi, rệp của chim  Hải Âu. Nước ngọt phải chuyển ra từ đất liền, cả năm mới có 1 chuyến tầu ra đảo. mà khi ấy cả đảo chỉ có 1 téc nước chưa đầy 20 m3, nước ngọt trên đảo rất quý.

Tháng 9.1979, anh Đặng Quốc Thái chuyển về đất liền, công tác tại Ban Quân y Lữ đoàn 146 Trường Sa . Một năm sau, anh lại ra nhận nhiệm vụ ở Đảo Trường Sa Lớn. Sau đó anh nhận nhiệm vụ ở Vùng 1 Hải quân, năm 1990 về công tác tại Bộ CHQS tỉnh Hà Giang. Ngoài An Bang và Trường Sa lớn, anh Thái được đặt chân đến hầu hết các đảo trên quần đảo Trường Sa, ăn 2 cái Tết ở đảo An Bang và Trường Sa. 

Anh Đặng Quốc Thái chia sẻ: Anh chị vẫn thường xuyên dõi theo tin tức về Trường Sa qua Truyền hình, đài, báo và qua bè bạn. Anh cũng hay kể cho vợ con nghe về những kỷ niệm  thời gian công tác ở Trường Sa.

                                                 Bài, ảnh: Đặng Thị Phương Hoa

 

 


Ý kiến bạn đọc