Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Kỳ vọng từ chương trình MTQG phát triển vùng đồng bào Dân tộc thiểu số

16:35, 12/02/2022

Với đặc thù trên 87% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số với hàng nghìn thôn đặc biệt khó khăn khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được kỳ vọng sẽ tạo sức bật để đẩy nhanh quá trình giảm nghèo bền vững tại các địa phương của tỉnh Hà Giang…

Kỳ vọng từ chương trình MTQG phát triển vùng đồng bào Dân tộc thiểu số

Việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc được duy trì

Trong những năm qua, tỉnh Hà Giang đã tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chương trình, chính sách, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đối với vùng dân tộc và miền núi. Riêng giai đoạn 2016 - 2020, chương trình 30a đã hỗ trợ tỉnh trên 1.500 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao sinh kế, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Chương trình 135 đã thực hiện 1.300 lượt công trình chủ yếu về giao thông, cấp nước sinh hoạt, thủy lợi, lớp học, nhà văn hóa thôn, công trình điện. Tỉnh cũng được hỗ trợ trên 25 tỷ đồng để góp phần đưa 47 xã về đích chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Cùng đó, các cấp, ngành đã quan tâm các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, pháp luật, chính sách đối với đồng bào các dân tộc thiểu số; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, xóa bỏ các tập quán lạc hậu, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh. Việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc được duy trì. Hệ thống chính trị được tăng cường, quốc phòng - an ninh được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số từng bước được cải thiện và nâng cao.

Chương trình góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1719 ngày 14/10/2021. Trên cơ sở đó, tỉnh Hà Giang đã thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng Đề án tổng thể phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS được kỳ vọng sẽ phát huy, khai thác tiềm năng, lợi thế trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giảm dần số xã, thôn đặc biệt khó khăn. Đây sẽ là động lực quan trọng để tỉnh ta đẩy nhanh giảm nghèo bền vững, phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du miền núi phía Bắc./.

Hương Giang - Hồng Quang


Ý kiến bạn đọc