Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xã Khâu Vai: Điểm sáng trong thực hiện chương trình 1953

15:43, 02/08/2022

Từ Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy; 3 năm trở lại đây, 66 hộ nghèo ở xã Khâu Vai được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới. Đây là địa phương có số hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới nhiều nhất trong huyện Mèo Vạc.

Ngôi nhà mới của gia đình ông Vừ Già Pó

Gia đình ông Vừ Già Pó, dân tộc Mông, một trong những hộ nghèo đặc biệt khó khăn của thôn Lũng Lầu; ông và đứa cháu nhỏ tuổi nhiều năm phải sống trong căn nhà dột nát được dựng nhờ trên mảnh đất của người dân trong thôn. Ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng vì điều kiện kinh tế khó khăn nên ông không có điều kiện sửa chữa cũng như xây mới. Để hỗ trợ gia đình ông, UBND xã kêu gọi, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ mua nền nhà và xây dựng cho ông ngôi nhà mới với kinh phí trên 150 triệu đồng. Hiện nay, 2 ông cháu ông Thò đã có ngôi nhà mới khang trang để ở.

Ông Vừ Già Pó quét dọn trong ngôi nhà mới

Ông Vừ Già Pó vui mừng nói: Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước, cấp ủy chính quyền địa phương và tất cả mọi người đã giúp tôi có ngôi nhà mới. Ngôi nhà là niềm mơ ước mấy chục năm qua của tôi. Có ngôi nhà mới này, từ nay hai ông cháu tôi không còn lo cảnh nhà dột nát mỗi khi trời mưa nữa.

Xã Khâu Vai cách trung tâm huyện Mèo Vạc hơn 20 km, xã có 12 thôn, 1.437 hộ với trên 8.000 nhân khẩu; trong đó có 1.010 hộ nghèo và trên 5.600 nhân khẩu, chiếm trên 70%. Xác định việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, cũng như để người dân của xã an cư, lạc nghiệp là một trong những việc làm thiết thực thể hiện tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Ông Hoàng Lê Duẩn, Chủ tịch UBND xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc cho biết: Triển khai Chương trình xây dựng nhà ở theo Quyết định 1053 của Tỉnh ủy cũng như hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận tổ quốc các cấp; trong quá trình thực hiện, cùng với sự hỗ trợ kinh phí của Tỉnh, Huyện; chúng tôi đã tích cực vận động, kêu gọi các mạnh thường quân, các đoàn từ thiện đầu tư, hỗ trợ bà con. Đồng thời, tuyên truyền bà con trong thôn hỗ trợ ngày công cho các gia đình. Đặc biệt gia đình thuộc đối tượng neo đơn, đơn thân, trẻ mồ côi là những hộ gia đình chúng tôi ưu tiên trước.

Từ năm 2020 đến nay, xã Khâu Vai đã hoàn thành việc hỗ trợ 66 nhà ở cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Riêng 7 tháng đầu năm 2022, xã đã hỗ trợ được 36 căn nhà cho 36 hộ nghèo với tổng kinh phí trên 3,5 tỷ đồng. Trong đó Tỉnh hỗ trợ xây dựng 6 nhà; huyện, xã kêu gọi xã hội hóa được 30 nhà. Hiện nay, các nhà đã được hoàn thành đưa vào sử dụng, chỉ còn 01 căn đang thi công.

Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn có ý nghĩa to lớn. Nhờ Chương trình cũng như sự vào cuộc quyết liệt, sâu sát của cấp ủy chính quyền địa phương hiện nay nhiều hộ nghèo trên địa bàn xã Khâu Vai đã được hưởng niềm vui khi sống trong ngôi nhà kiên cố, an toàn; người dân an tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Hà Linh (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc