Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đổi thay ở xã Nông thôn mới Yên Thành

18:01, 30/01/2022

Xuân đang về trên khắp đất trời quê hương, từ bản làng xa xôi đến phố phường nhộn nhịp đang khoác trên mình với những lung linh sắc màu. Trong không gian tươi mới, diện mạo nông thôn cũng như cuộc sống của người dân xã Yên Thành, huyện Quang Bình cũng đang từng bước “thay da đổi thịt”. Đó là “quả ngọt” từ sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc nơi đây trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Cận tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, căn nhà cấp 4 khang trang của gia đình anh Hoàng Văn Thế ở thôn Yên Thượng, xã Yên Thành, huyện Quang Bình đã được hoàn thành. Đây là thành quả của những ngày vợ trồng anh tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế để vươn lên trong cuộc sống. Giờ đây, niềm vui không chỉ thoát khỏi danh sách hộ nghèo của thôn mà tết năm nay cả gia đình anh Thế sẽ được xum vầy ấm cúng trong ngôi nhà mới.

Những con đường được bê tông hóa tại Yên Thành

Bắt tay vào xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp, hệ thống hạ tầng chưa được đầu tư hoàn chỉnh, tỷ lệ hộ nghèo cao… Do đó, để thực hiện có hiệu quả, xã Yên Thành đã lựa chọn những tiêu chí phù hợp với điều kiện thực tế để tập trung vừa làm, vừa rút kinh nghiệm; đồng thời triển khai cụ thể đến từng hộ gia đình, sắp xếp ưu tiên công việc dễ làm trước, khó làm sau; phần việc chi phí ít làm trước, công trình chi phí lớn để làm sau...Từ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đến cuối tháng 12/2021, xã Yên Thành đạt 19/19 tiêu chí và được công nhận hoàn thành mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới.

Người dân Yên Thành chủ động thực hiện các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao

Đến Yên Thành hôm nay, những con đường liên thôn bản được bê tông cứng hóa, người dân thuận tiện đi lại giao thương hàng hóa; tư duy về phát triển kinh tế hộ, xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế nông nghiệp cũng được người dân triển khai và thực hiện hiệu quả, góp phần tạo việc làm và nâng cao mức thu nhập ở địa phương. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt hơn 36 triệu đồng/ người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn trên 8%.

Một mùa xuân mới đang về với những niềm vui và sự hy vọng của người dân ở xã nông thôn mới Yên Thành về sự chuyển mình và ngày càng phát triển của quê hương. Niềm tin đó sẽ là động lực để nhân dân các dân tộc trên địa bàn thêm hăng say lao động sản xuất để cuộc sống ngày càng ấm no và hạnh phúc hơn./.

Văn Hương - Hồng Hải


Ý kiến bạn đọc