Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xuân về trên xã Nông thôn mới Lũng Cú

09:01, 02/02/2022

Mùa xuân ở các xã nông thôn mới dường như tươi vui, rộn ràng hơn. Không chỉ thay đổi diện mạo khang trang, cuộc sống mới của người dân được cải thiện cả vật chất lẫn tinh thần. Ở xã vùng biên địa đầu cực Bắc, nơi có Cột cờ Quốc gia, đồng bào các dân tộc xã Lũng Cú huyện Đồng Văn năm nay đón một cái Tết sung túc và đủ đầy hơn.  

Cột cờ Quốc Gia Lũng Cú

Từ giữa tháng Chạp đến cận Tết nguyên đán, người Lô Lô ở thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú luân phiên nhau mổ lợn. Nhà anh Giàng Mí Kéo năm nay mổ con lợn gần 1 tạ để đón Tết. Đám thanh niên, cùng những người thạo việc trong thôn xúm tay mỗi người một việc giúp anh Kéo. Lô Lô Chải đến nay đã có 28 hộ gia đình làm dịch vụ Homestay phục vụ khách du lịch. Cuộc sống của người Lô Lô dần khấm khá và cũng nhờ đó Tết nguyên đán, nhà nhà đều sung túc, đủ đầy.

Xã Lũng Cú hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2019 và mang cuộc sống mới đến với đồng bào các dân tộc thiểu số. Các lĩnh vực thế mạnh giúp người dân cải thiện thu nhập đã được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thúc đẩy. Ngoài phát triển dịch vụ du lịch ở các thôn trung tâm như Thèn Pả, Lô Lô Chải, nhiều hộ gia đình được khuyến khích nâng quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ thành hàng hóa đem lại hiệu quả cao.

Các gia đình phát triển kinh tế đủ đầy hơn

Diện tích hơn 1.000m2 của gia đình anh Vàng Dỉ Phò thực hiện thí điểm cải tạo vườn tạp chuyển đổi trồng cây ngô sang cây rau và hướng đến xây dựng vùng rau chuyên canh 1,5ha của xã. Anh Phò được hỗ trợ lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, kết nối đầu ra tiêu thụ khi có sản phẩm thu hoạch.

Phiên chợ cuối năm ở xã Lũng Cú rực rỡ sắc màu và tấp nập người mua bán để chuẩn bị đón Tết nguyên đán. So với nhiều năm trước, xã vùng biên địa đầu cực Bắc của Tổ quốc có sự thay đổi ngỡ ngàng. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2021 giảm xuống còn dưới 11%, thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng.

Diện mạo hôm nay của Lũng Cú thực sự đã thay đổi rất nhiều. Đồng bào người Lô Lô, người Mông sinh sống dưới chân Cột cờ Quốc gia Lũng Cú đều vỡ òa trong niềm vui, niềm phấn khởi lớn lao. Nông thôn mới là động lực để người dân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, cùng nhau xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, gìn giữ và bảo vệ vùng đất linh thiêng của Tổ quốc./.

Hương Giang - Văn Bính


Ý kiến bạn đọc