Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cách làm hay trong xóa bỏ, hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu tại xã Lũng Cú

15:07, 01/08/2022

Việc xóa bỏ, hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh ở xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn đã có kết quả bước đầu đáng khích lệ. Một trong những cách làm hay, sáng tạo đó là xã Lũng Cú đã phát huy vai trò của Bí thư chi bộ, trưởng thôn, người có uy tín, đồng thời có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời cho những thôn thực hiện tốt. Đến nay người dân đang dần có ý thức trong việc thực hiện Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27 của Tỉnh ủy về xóa bỏ, hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh.

Lãnh đạo thôn làm việc cùng gia đình ông Vừ Mí Chá (Từ phải sang trái là vợ con và em trai ông Chá)

Vào dịp tháng 2 đầu năm, ông Vừ Sía Chá ở xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn bị bệnh qua đời. Dù là hộ nghèo, nhưng theo phong tục người Mông thì gia đình vẫn phải làm đám tang đúng truyền thống là mổ mấy con bò để làm lễ trong nhiều ngày. Ngay sau khi nắm được tình hình, Lãnh đạo thôn đã thành lập Ban tang lễ có 5 người gồm: Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Tổ trưởng dân vận, Trưởng họ và 1 thầy cúng. Khi đó, dịch covid -19 đang lây lan mạnh, do đó Ban tang lễ vận động gia đình thực hiện chôn cất ngay trong ngày. 16 ngày sau thì làm ma khô với hình thức tiết kiệm nhất. Với cách làm đó đã giúp cho vợ và 3 đứa con nhỏ nhà ông Chá không phải mang gánh nợ cả trăm triệu đồng sau đám tang.

Lãnh đạo thôn tuyên truyền về tảo hôn tại gia đình ông Vừ Nhè Lúa (đội mũ đen)

Câu chuyện thứ hai xảy ra tại nhà ông Vừ Nhè Lúa. Cuối năm trước con trai ông vừa đến tuổi 18 đã đưa đi hỏi vợ mới 17 tuổi ở thôn bên cạnh. Lãnh đạo thôn đã kịp thời đến vận động gia đình không cho tảo hôn. Gia đình ông Lúa đã đồng ý hủy hôn. Hiện con trai ông đã đi lao động ở tỉnh Bình Dương, hằng tháng gửi tiền về cho gia đình, hẹn bên nhà gái khi hai bên đủ tuổi, có thêm điều kiện kinh tế sẽ sang xin cưới sau.

Đây chỉ là 2 trong rất nhiều vụ đám tang và tảo hôn được can thiệp kịp thời. Dó đó, làm giảm bớt những hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu đã ăn sâu, bám rễ vào đời sống người dân ở xã Lũng Cú. Thực hiện Chỉ thị 09 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong bài trừ hủ tục, tập quán lạc hậu, Đảng ủy xã Lũng Cú đã thành lập Ban chỉ đạo, chia làm 3 tổ phụ trách, mỗi tổ phụ trách 3 thôn. Mỗi thôn thành lập 1 tổ dân vận. Vào ngày 28 hằng tháng, Đảng ủy tổ chức Hội nghị giao ban để bình bầu tổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để khen thưởng. Từ tháng 6 năm 2021 đến nay đã khen thưởng với số tiền là 9 triệu đồng cho các tổ dân vận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Khen thưởng cho gia đình đồng tình thực hiện là 500 nghìn đồng một hộ.

Người dân đã dần thay đổi nhận thức về phong tục tập quán còn lạc hậu tại địa phương

Kết quả sau 1 năm xã Lũng Cú thực hiện Chỉ thị 09 của Ban thường vụ tỉnh ủy, riêng tảo hôn đã giảm xuống so với các năm trước đây, cụ thể đã vận động hoãn hôn dứt điểm 9 vụ. Năm 2022 có 22 đám tang. Các đám đều tổ chức không quá 48 tiếng, làm thủ tục ngắn gọn, đa số các đám giảm về giết mổ gia súc. Những số liệu trên cho thấy, việc xóa bỏ, hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh ở xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn đang có tiến triển tốt. Từng bước thay đổi nhận thức của nhân dân trong việc xây dựng văn hóa mới./.

Hoài Nam - Minh Hiệu


Ý kiến bạn đọc