Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Mê phát huy vai trò đảng viên trong bài trừ hủ tục

18:31, 22/06/2022

Cụ thể hoá Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong Nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. Thời gian qua, huyện Bắc Mê đã tập trung phát huy vai trò của đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng tuyên truyền, vận động, đồng thời gương mẫu thực hiện trước để nhân dân làm theo. 

 

Tại gia đình anh Hoàng Văn Ú, thôn Nà Coóc, xã Đường Âm, huyện Bắc Mê

Mẹ của anh Hoàng Văn Ú, thôn Nà Coóc, xã Đường Âm, huyện Bắc Mê vừa qua đời. Theo quan niệm, phong tục ở đây thì sẽ không đưa vào áo quan và sẽ tổ chức đám ma ít nhất là 2 ngày 2 đêm. Là đảng viên, được quán triệt những nội dung Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh, anh Hoàng Văn Ú đã vận động người thân trong dòng họ, kiên quyết tổ chức đám tang cho mẹ mình theo nếp sống mới.

Nhận thức rõ được trách nhiệm bản thân là trưởng thôn và cũng là một người đảng viên, không chỉ tại các buổi họp thôn mà ông Hoàng Càn Chủ, Trưởng thôn Nà Coóc, xã Đường Âm, huyện Bắc Mê còn trực tiếp đến hộ gia đình trong thôn để tuyên truyền, nói cho người dân hiểu, cùng nhau xoá bỏ những hủ tục ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bà con như: ăn ở mất vệ sinh, tảo hôn hay tổ chức cúng cho người ốm.

Huyện Bắc Mê đã phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm của đảng viên

Thực tế cho thấy, tâm lý của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số là chỉ tin vào những điều mắt thấy, tai nghe. Do đó, huyện Bắc Mê đã phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm của đảng viên, nhất là đảng viên người dân tộc thiểu số hăng hái đi đầu trong thực hiện nếp sống mới như: không thách cưới cao, không đòi nhiều sính lễ, đám ma không tổ chức quá 2 ngày, không phá rừng làm rẫy; tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi để nâng cao thu nhập cho gia đình.

Phát huy vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư; bởi chính họ là những cầu nối hiệu quả nhất để đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với bà con. Từ đó vận động nhân dân nâng cao ý thức, tự giác xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu trong dòng họ, địa phương./. 

Văn Hương- Minh Hiệu


Ý kiến bạn đọc