Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tổ chức đăng ký và trao giấy chứng nhận kết hôn tập thể cách làm hay ở huyện Đồng Văn

17:07, 18/03/2023

Thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ về “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm” và các văn bản hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang. Hướng tới kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm, tại huyện Đồng Văn bên cạnh việc tổ chức các hoạt động tọa đàm, gặp mặt, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; tổ chức các hoạt động truyền thông về Ngày Quốc tế Hạnh phúc, thì còn tổ chức cho các cặp đôi đăng ký kết hôn tập thể tại Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã. Đây là cách làm hay mang ý nghĩa thiết thực nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ và hạnh phúc; nâng cao nhận thức toàn xã hội về Ngày Quốc tế Hạnh phúc, để từ đó có hành động cụ thể, từng bước xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc.

Chủ tịch UBND xã Lũng Cú trao giấy chứng nhận cho 08 cặp vợ chồng trẻ

Vào trung tuần tháng 3 này, tại trụ sở UBND xã Lũng Cú đã diễn ra lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn tập thể cho 08 cặp vợ chồng trẻ do chính quyền xã tổ chức. Ngay từ sáng sớm các cặp đôi, hai bên họ hàng, bạn bè đã có mặt đông đủ, phấn khởi tại trụ sở UBND xã để dự buổi lễ quan trọng này; ai nấy đều lộ rõ sự hân hoan, phấn khởi và rạng ngời hạnh phúc. Tại buổi lễ, ông Ma Doãn Khánh, Chủ tịch UBND xã Lũng Cú là người trực tiếp trao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho các cặp vợ chồng trẻ. Buổi lễ diễn ra trang trọng đúng quy định của pháp luật và đơn giản, gọn nhẹ, tiết kiệm, văn minh. Sau lời căn dặn việc thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình của chính quyền xã, các cặp vợ chồng trẻ và đại diện hai bên gia đình lên phát biểu, cùng với những bó hoa, lời chúc mừng hạnh phúc và lời căn dặn đại diện của hai trưởng họ nhà trai, nhà gái đến với các cặp đôi.

Anh Vàng Dỉ Hải, sinh năm 1998, ở thôn Lô Lô Chải, vui vẻ chia sẻ: “hôm nay mình và vợ mình rất hạnh phúc, được Ủy ban nhân dân xã tổ chức buổi lễ rất trang trọng, gọn nhẹ, đơn giản; liên hoan ngọt thôi nhưng đủ để các cặp vợ chồng trẻ hạnh phúc, buổi lễ còn có đông đủ trước sự chứng kiến của lãnh đạo chính quyền, các ban ngành đoàn thể xã, bạn bè, gia đình người thân. Thông qua buổi lễ này còn giúp cho vợ chồng chúng em càng nhận thức thêm về nghĩa vụ, trách nhiệm của mình đối với gia đình, cộng đồng và xã hội”.

Chị Cử Thị Pà, sinh năm 2001, ở xã Phố Cáo (Đồng Văn) cũng cho biết: “ôi vui quá, cảm ơn cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho chúng em được đăng ký kết hôn tập thể như thế này, nhà em ở xa và ở khác xã, giao thông đi lại khó khăn lắm, hôm nay được gặp nhiều cặp đôi, gặp nhiều người thế này cũng là dịp để chúng em làm quen với nhau, các gia đình trẻ có thể chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ, bảo ban lẫn nhau cùng phát triển kinh tế, xây dựng tổ ấm gia đình sau này tiến bộ, no ấm, hạnh phúc…”

Ông Ma Doãn Khánh, Chủ tịch UBND xã Lũng Cú cho biết: Để thực hiện tốt buổi lễ đăng ký kết hôn tập thể, trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên, xã giao cho công chức phụ trách tư pháp xã có trách nhiệm tổng hợp danh sách của các cặp đôi tới đăng ký kết hôn và tham mưu cho UBND xã tổ chức, có mời thêm gia đình hai bên nội ngoại, bạn bè của các cặp đôi. Cùng với đó, địa phương cũng tiến hành lồng ghép, phổ biến tình hình phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng tại địa phương và các văn bản pháp luật liên quan đến cuộc sống hôn nhân và gia đình như: luật Hôn nhân và gia đình; Luật phòng, chống tảo hôn, kết hôn cận huyết; quyền, lợi ích cũng như những tác hại của việc không đăng ký kết hôn khi xảy ra mâu thuẫn. Ngoài ra, giúp các cặp vợ chồng hiểu rõ trong việc giải quyết các chế độ, chính sách, làm các thủ tục hành chính liên quan đến con cái, để các cặp đôi nắm bắt, có thêm những kiến thức cần thiết khi trở thành vợ chồng, chung sống trong một gia đình và có nghĩa vụ xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và xây dựng quê hương. Sau buổi lễ đăng ký kết hôn, có một số gia đình tổ chức đám cưới cho con em mình theo hướng văn minh, tiết kiệm, không cỗ bàn linh đình, không mở loa ồn ào và không kéo dài quá lâu. Có một số gia đình khác thì lại chọn cách tổ chức như liên hoan ngọt, chỉ mời anh em gia đình họ hàng thân thích đến dự, bảo đảm an ninh trật tự, tuân thủ nếp sống văn minh, theo đúng hương ước, quy ước của địa phương góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 09-CT/TU (năm 2021) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng bài trừ các hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và Nghị quyết số 27-NQ/TU, (năm 2022) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện xoá bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

 Buổi lễ đăng ký và trao giấy chứng nhận kết hôn tập thể diễn ra trang trọng đúng quy định của pháp luật và đơn giản, gọn nhẹ, tiết kiệm, văn minh

Nhờ sự tuyên truyền sâu rộng Luật Hôn nhân và gia đình đến các thôn; trong thời gian qua có rất nhiều cặp vợ chồng đang sinh sống tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Văn đã hiểu và tình nguyện đến UBND các xã, thị trấn để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các cặp vợ chồng này, Phòng Tư pháp huyện đã hướng dẫn cho UBND cấp xã tổ chức đăng ký kết hôn tập thể nhân dịp ngày Quốc tế hạnh phúc cho các cặp. Từ năm 2016 đến nay UBND các xã, thị trấn đã đăng ký cho hằng trăm cặp đôi. Chỉ tính từ năm 2020 đến nay, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức đăng ký hôn tập thể cho 161 cặp. Trong đó có một số xã đã tuyên truyền vận động tốt và tổ chức đăng ký kết hôn tập thể được nhiều cặp vợ chồng như; xã Lũng Cú 21 cặp, Tả Phìn 16 cặp; Sủng Trái 17 cặp …. Bên cạnh việc tổ chức đăng ký kết hôn tập thể, cấp ủy, chính quyền và các ban ngành cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, kết quả đến nay trên địa bàn huyện đã tổ chức họp với nhân dân và thực hiện ký cam kết không để con em trong gia đình tảo hôn, hôn nhân cận huyết cho 1.553 hộ gia đình.

Trong năm 2022 cấp ủy, chính quyền các xã đã tổ chức tuyên truyền và xử lý hành vi tảo hôn được trên 68 buổi với trên 6.912 lượt người tham gia; trên 98% các đám cưới không tổ chức ăn uống linh đình, nhiều ngày đã được đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện hưởng ứng và thực hiện. Điều đáng mừng là những năm gần đây trên địa bàn huyện không còn kết hôn cận huyết thống. Đối với tảo hôn; đã tổ chức tuyên truyền, vận động hoãn hôn được 88/88 cặp do chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định của pháp luật.

Việc tổ chức đăng ký kết hôn tập thể là việc làm có ý nghĩa thiết thực, góp phần giảm thiểu tối đa tình trạng tảo hôn vẫn còn xảy ra trên địa bàn huyện. Tới đây các xã, thị trấn trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cặp nam, nữ đến UBND xã đăng ký kết hôn hợp pháp theo quy định pháp luật, góp phần thực hiện tốt mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc.

Bài, ảnh: Dương Ngọc Đức (Đồng Văn)

 


Ý kiến bạn đọc