Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Văn hóa đọc thời 4.0

18:12, 21/04/2024

Đọc sách được ví là một trong những con đường nhanh nhất để mỗi người tiếp cận với thông tin, văn hóa và tri thức. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, để văn hóa đọc truyền thống không bị “lép vế” đã có nhiều giải pháp được thực hiện nhằm đưa văn hóa đọc bắt nhịp với xu thế trong thời đại 4.0.

 

Trường Đại học Thái Nguyên duy trì thư viện truyền thống với thư viện điện tử phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập của sinh viên

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đọc sách báo điện tử và mạng xã hội ngày càng nở rộ, trở thành thói quen của một bộ phận không nhỏ độc giả, đặc biệt là giới trẻ. Song song với thư viện truyền thống, thư viện điện tử kết nối với Trường Đại học Thái Nguyên với khoảng 50.000 tài liệu của tất cả các chuyên ngành khác nhau giúp các sinh viên chỉ cần một cú click chuột đơn giản đã có thể dễ dàng tìm kiếm được các tài liệu mình mong muốn.

Em Đán Quang Thuận, sinh viên Lớp K1, Giáo dục Tiểu học Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang cho biết: Hiện nay một bộ phận rất lớn giới trẻ không còn duy trì đọc sách giấy mà chuyển sang đọc sách điện tử qua smartphone, máy vi tính. Tuy nhiên bản thân Thuận lại thường thích đến thư viện để tìm các loại sách tham khảo hay truyện thiếu nhi để phục vụ cho chính chuyên ngành em đang theo học.

Chị Nguyễn Thị Hậu công tác tại Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hà Giang cho biết: Chị đang làm ở Phòng Công nghệ và Hạ tầng số, chính vì vậy việc thường xuyên phải cập nhật kiến thức mới về công nghệ số được chị Hậu và các đồng nghiệp thực hiện. Việc tìm kiếm thông tin hay các loại sách về công nghệ số hiện nay rất đơn giản chỉ việc search google là mọi thông tin cần tìm hiểu sẽ có sẵn.

 

Không thể phủ nhận những ưu điểm của sách, báo điện tử trong thời đại công nghệ 4.0. Trong bối cảnh hiện nay, cần xác định phát triển văn hóa đọc là một nhiệm vụ cấp bách và lâu dài, có ý nghĩa sâu sắc đối với sự phát triển của đất nước. Do đó, nó không chỉ là ý thức, trách nhiệm, quyết tâm của mỗi cá nhân mà còn là của toàn xã hội./.

Tiến Thành – Hải Yến


Ý kiến bạn đọc