Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hiệu quả bước đầu dự án ứng dụng KHCN trong nhân giống trồng rừng

22:28, 31/01/2021

Sau gần 3 năm thực hiện Dự án “Ứng dụng Khoa học và Công nghệ trong nhân giống, trồng rừng thâm canh Keo lai cung cấp nguyên liệu gỗ lớn tại tỉnh Hà Giang" đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Bước đầu dự án đã chuyển giao và tiếp nhận thành công các quy trình kỹ thuật về nhân giống cây Keo lai bằng phương pháp nuôi cấy mô, công suất dự kiến 150.000 cây giống/năm và xây dựng được 100 ha mô hình trồng rừng thâm canh.

Vườn keo của gia đình bà Khâu Thị Dượng sinh trưởng và phát triển tốt

          Từ khi tham gia dự án trồng rừng thâm canh bằng giống cây Keo lai nuôi cấy mô có ký hiệu (BV10, BV16, BV32) do phòng NN&PTNT huyện Bắc Quang cung cấp, gia đình bà Khâu Thị Dượng, thôn Hùng Tiến, xã Hùng An rất vui, vì so với nhiều giống cây keo trước đây gia đình đã trồng thì giống này sinh trưởng, phát triển tốt hơn. Khi tham gia dự án bà và nhiều hộ nông dân khác còn được hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, được hỗ trợ về cây giống và phân bón.

          Để giúp các hộ dân tham gia dự án nắm vững và làm chủ được quy trình kỹ thuật, phòng NN&PTNT huyện phối hợp với cơ quan chuyển giao công nghệ tổ chức được 6 lớp tập huấn kỹ thuật cho 300 lượt hộ dân tham gia. Do vậy, từ việc trồng rừng theo thói quen và phong trào, đến nay họ đã biết quy cách đào hố, chọn giống, quy trình trồng và chăm sóc, bón phân, tỉa thưa, khai thác bền vững.

Quy trình nhân giống Keo lai bằng phương pháp nuôi cây mô

          Khâu quan trọng nhất của dự án là việc tiếp nhận hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng công nghệ, quy trình nhân giống Keo lai bằng phương pháp nuôi cây mô. Khâu này đã được Chi nhánh Công ty Cổ phần Phát triển Nông Lâm nghiệp và Môi trường Việt Nam tại huyện Vị Xuyên thực hiện tốt dựa trên cơ sở vật chất hiện có.

          Sau gần 3 năm được trồng thực tế tại 4 xã của huyện Bắc Quang, cây Keo lai nuôi cấy mô sinh trưởng phát triển tốt, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của huyện. Tăng trưởng bình quân về đường kính của Keo lai mô đạt 5,6 cm/năm; tăng trưởng bình quân về chiều cao vút ngọn đạt 5,9 m/năm, chu vi đạt 17,5 cm/năm. Mô hình trồng rừng tập trung bằng cây Keo lai nuôi cấy mô thành công và được nhân rộng sẽ góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân./.

Đình Anh- Văn Bính