Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thứ trưởng TT Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn làm việc với Sở NN&PTNT Hà Giang

20:50, 29/01/2021

Ngày 28/1, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do đồng chí Hà Công Tuấn- Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở NN&PTNT nắm bắt tình hình sản xuất nông, lâm, nghiệp trên địa bàn tỉnh trong năm 2020... Dự và tiếp đoàn có đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Năm 2020, ngành Nông nghiệp của tỉnh có 4 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 1 chỉ tiêu đạt 97%. Tổng sản lượng lương thực có hạt thu hoạch sơ bộ đạt trên 411.200 tấn; giá trị thu hoạch bình quân trên ha đất canh tác cây hàng năm ước đạt 50 triệu đồng; tỷ trọng chăn nuôi trong ngành nông nghiệp chiếm 31,3%; tỷ lệ che phủ rừng đảm bảo duy trì 58%; tỷ lệ cư dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh ước đạt 86%. Giá trị sản xuất nông- lâm nghiệp và thủy sản ước đạt trên 12.770 tỷ đồng, tăng 10,9% so với năm 2019. Đề án Mỗi xã một sản phẩm “OCOP” lũy kế đến hết năm đã phân hạng được 188 sản phẩm, trong đó: Cấp tỉnh có 36 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 150 sản phẩm đạt hạng 3 sao; cấp Quốc gia có 2 sản phẩm đạt 5 sao.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở NN&PTNT Hoàng Hải Lý đề ra một số đề xuất, kiến nghị của tỉnh với Đoàn công tác Bộ NN&PTNT xem xét, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính tiếp tục hỗ trợ gạo cho đồng bào 6 huyện nghèo vùng cao biên giới của tỉnh tham gia bảo vệ rừng giai đoạn 2021- 2025; Đưa “Dự án quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng tỉnh Hà Giang giai đoạn 2020- 2030” vào kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ; xem xét cho tỉnh được tham gia các dự án ODA về lâm nghiệp và các dự án thúc đẩy sản xuất lâm nghiệp; Sớm triển khai thực hiện tiểu dự án “Phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với bảo vệ rừng và nâng cao thu nhập cho người dân” để công tác hỗ trợ bảo vệ rừng cho người dân không bị gián đoạn;...Đối với công tác phòng chống thiên tai, Sở cũng mong muốn Bộ NN&PTNT giúp tỉnh xây dựng quy hoạch thoát lỹ cho hệ thống sông Lô, sông Gâm; cấp bổ sung trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ và hỗ trợ các trang thiết bị quan trắc, cảnh báo thiên tai cho tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn đề nghị thời gian tới, tỉnh Hà Giang cần xác định lại vùng sản xuất để cơ cấu ngành nông nghiệp hợp lý; quan tâm duy trì diện cây nông nghiệp nhằm đảm bảo lương thực theo kế hoạch và chuyển đổi diện tích cây trồng năng suất thấp sang cây trồng phù hợp có giá trị cao hơn; chủ động khoanh vùng, kiểm soát giống gia súc; không lơ là, chủ quan và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi.. Với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT đồng tình với các mục tiêu, định hướng chiến lược phát triển cây dược liệu dưới tán rừng nhưng phải có sự lựa chọn, sàng lọc những loại cây trồng có thế mạnh, nhu cầu tiêu thụ lớn. Đồng thời yêu cầu tỉnh rà soát lại tất cả các kế hoạch, giải pháp đảm bảo an ninh lương thực, nguồn cung cầu thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2021, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, tăng giá lương thực, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp…/.

Quỳnh Hương- Hồng Duyên