Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hương vị thịt bò vàng vùng cao

19:56, 02/01/2021

Bò vàng Hà Giang từ lâu đã được biết đến là một loài có nguồn gien đặc hữu, quý giá; với sản phẩm thịt bò mềm, ngọt, thơm; được đồng bào vùng cao nuôi trong điều kiện môi trường tự nhiên, nên càng tăng thêm sự thơm ngon, bổ dưỡng. Đến nay sản phẩm thịt bò vàng đã được công nhận chỉ dẫn địa lý, mang thương hiệu riêng biệt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; nhờ đó sản phẩm đặc trưng của vùng cao Hà Giang ngày càng vươn xa, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Các xã viên HTX chuẩn bị nguyên liệu để chế biến thịt bò khô

Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Đại Dương, thị trấn Mèo Vạc đã có hơn 4 năm sản xuất các sản phẩm từ thịt bò để phục vụ khách du lịch, nhận thấy đây là sản phẩm có giá trị kinh tế cao và được thị trường ưa chuộng, HTX đã mạnh dạn đầu tư, từng bước mở rộng quy mô sản xuất; với hình thức liên kết sản xuất, hàng năm HTX đầu tư gần 100 con bò giống và hỗ trợ các xã viên xây dựng chuồng trại, kỹ thuật chăn nuôi, nhằm duy trì ổn định nguồn nguyên liệu để sản xuất hơn 15 tấn thịt bò tươi mỗi năm, từ nguồn thịt này HTX đã đầu tư máy móc thiết bị để sản xuất ra các sản phẩm như: Thịt bò khô, giò bò, xúc xích bò, bò xốt vang. Ông Lục Văn Dương, Giám đôc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đại Dương, huyện Mèo Vạc cho biết: Đến nay sản phẩm thịt bò của HTX đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận là sản phẩm Ocop 4 sao, đang tiêu thụ tại các địa phương trong tỉnh và chuỗi siêu thị lớn tại Hà Nội, Hải Phòng, tạo việc làm ổn định, thường xuyên cho 4 lao động là người địa phương.

Sau khi chế biến thịt có vị ngọt, mềm và hương vị đặc biệt

Bò vàng vùng cao Hà Giang có những đặc trưng riêng, khác biệt so với các khu vực khác. Thịt bò có màu đỏ tươi, thớ thịt nhỏ mịn và có mùi gây đặc trưng. Sau khi chế biến thịt có vị ngọt, mềm và hương vị đặc biệt với hàm lượng Protein cao từ 21,30% đến 23,30%. Chăn nuôi bò được xem là ngành kinh tế chủ lực của người nông dân, nhất là vùng chỉ dẫn địa lý, chính vì thế các địa phương trong tỉnh đã và đang nỗ lực bảo tồn, phát triển giống bò vàng bằng phương pháp nuôi truyền thống, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Sản phẩm thịt bò khô

Các ngành chức năng của tỉnh cũng đã tiến hành trao quyền sử dụng, cấp mã vạch cho các nhà sản xuất và kinh doanh; tăng cường tuyên truyền phổ biến, ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật nhằm tăng số lượng, chất lượng và hiệu quả kinh tế đối với các hình thức chăn nuôi bò; khuyến khích các doanh nghiệp, HTX, cá nhân tham gia chuỗi liên kết sản xuất, kinh doanh và bảo tồn giống bò vàng vùng cao với mục đích nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Tính đến nay toàn tỉnh có trên 120.000 con bò, trung bình mỗi năm tăng gần 3.000 con. Thịt bò Hà Giang đã được Bộ NN & PTNT bình chọn và đưa vào danh sách bảo tồn, được đánh giá chất lượng hơn hẳn các giống bò khác ở trong và ngoài nước. Với hình thức chăn nuôi mang đậm nét văn hóa của đồng bào các dân tộc vùng cao, chú trọng vỗ béo bò trong vụ đông xuân, cùng với thức ăn là cây cỏ và ngô được trồng tại địa phương, đã tạo ra sản phẩm thịt bò có thương hiệu và chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường. Việc khơi dậy tiềm năng, kết hợp giữa chăn nuôi bò, trồng ngô và phát triển du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn đang là giải pháp không chỉ giúp xóa đói giảm nghèo mà còn hướng tới làm giàu cho người nông dân.

Sản phẩm thịt bò khô đang tiêu thụ tại các địa phương trong tỉnh và chuỗi siêu thị lớn tại 1 số tỉnh, thành phố
 
 
Tính đến nay toàn tỉnh có trên 120.000 con bò, trung bình mỗi năm tăng gần 3.000 con

Văn Bính