Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quản Bạ: Thiệt hại cây trồng do giá rét gây ra

19:24, 12/01/2021

Trong những ngày qua, do đợt không khí lạnh tăng cường, nên trên địa bàn một số xã biên giới ở Hà Giang đã xảy ra rét đậm, rét hại có nơi xảy ra băng giá, ảnh hưởng đến sản xuất và thiệt hại hoa màu của bà con nhân dân.

Diện tích cỏ của gia đình chị Hương cũng bị táp lá

Thôn Vàng Chá Phìn, xã Cao Mã Pờ, có độ cao hơn 1.700m so với mực nước biển, cách đây 3 ngày nơi này băng giá dày đặc.... gây thiệt hại về cây trồng của bà con nhân dân. Gia đình chị Hoàng Thị Hương ở thôn Vàng Chá Phìn trồng được ít rau xanh chuẩn bị cho phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới, nhưng do xuất hiện băng giá và sương muốn nên ngay khi băng tan, diện tích rau đã dần khô héo, nay chỉ nhổ về để phục vụ làm thức ăn cho chăn nuôi lợn. Diện tích cỏ của gia đình chị cũng bị sương muốn làm táp hết lá cứ như bị dội nước sôi; nên chị Hương rất lo, nguồn thức ăn cho hai con bò của gia đình vào mùa đông này không biết sẽ lấy ở đâu.

Nhiều diện tích cây trồng khác cũng bị khô héo lá

Không chỉ rau màu và cỏ bị hư hại do băng giá, nhiều diện tích thảo quả của người dân cũng bị ảnh hưởng với diện tích khỏang 30 ha. Không những thế, diện tích rừng cây Tống Quá Sủ loại cây chịu rét tốt cũng khô héo lá. Điều này đòi hỏi người dân cần nâng cao ý thức trong phòng chống cháy rừng. Và trong đợt rét này tại Quản Bạ chỉ có ở xã Cao Mã Pờ là bị thiệt hại về diện tích cây trồng. Xã Cao Mã Pờ có hai thôn vùng cao là Vàng Chá Phìn và Chín Chú Lìn trong đợt băng giá vừa qua đã làm thiệt hại hơn 20ha diện tích hoa màu và cỏ phục vụ cho chăn nuôi của bà con nhân dân. Hiện, cán bộ chuyên môn của huyện xuống cùng xã, thôn thống kê thiệt hại để có phường án hỗ trợ và khôi phục sản xuất. Huyện cũng đã có các giải pháp để chỉ đạo công tác hỗ trợ và khắc phục sản xuất cho người dân.

Theo người dân địa phương đây là đợt rét xuất hiện băng giá trong hơn 4 năm qua. Tuy nhiên, do chủ động thực hiện tốt công tác phòng chống rét nên trên bàn huyện Quản Bạ chưa có gia súc bị chết do đói rét./.

Duy Quang - Văn Hương