Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bàn giải pháp tiêu thụ cam sành

21:21, 25/02/2021

Ngày 24/2, tại UBND xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang, Sở Công thương đã chủ trì buổi làm việc với một số sở, ngành có liên quan, chính quyền địa phương 2 huyện Bắc Quang, Quang Bình và các hộ trồng cam để bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ sản phẩm cam sành cho người nông dân.

Đại diện các ngành chức năng kiểm tra thực tế tại vườn cam

Tổng hợp của Sở Công thương cho thấy, đến nay trên địa bàn 3 huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên ước còn khoảng 30 nghìn tấn trong tổng số 80 nghìn tấn cam sành của niên vụ 2020-2021. Trong đó huyện Bắc Quang còn sản lượng cao nhất với trên 20.000 tấn, chiếm 50% tổng sản lượng cam của toàn huyện. Nguyên nhân của việc tiêu thụ cam sành năm nay chậm hơn so với mọi năm chủ yếu là do tác động của đại dịch Covid-19 khiến sức mua giảm. Bên cạnh đó, một bộ phận nông dân cũng có tâm lý chờ giá lên nên còn giữ vườn. Những điều này đã khiến cho sản lượng tiêu thụ cam hiện nay đạt thấp, một số vườn đã xảy ra tình trạng cam bị rụng quả. Giá bán cam tại vườn hiện nay dao động từ 3.000 đến 3.500 đồng/1kg.

Cam sành Hà Giang

Tại buổi làm việc, đại diện các xã và người trồng cam mong muốn, tỉnh, huyện có cơ chế hỗ trợ, bố trí các điểm tiêu thụ cam sành cho nông dân ngay tại tỉnh. Đồng thời, tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại các nhà máy chế biến, siêu thị trên địa bàn cả nước.

Trên cơ sở các ý kiến, đại diện Sở Công thương đề nghị nhiệm vụ trọng tâm trong lúc này của 2 huyện và một số sở, ngành có liên qua là cần tích cực đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ cam cho người nông dân càng sớm càng tốt. Với vai trò trách nhiệm của mình Sở sẽ sớm cáo báo cáo gửi Bộ Công thương, UBND tỉnh và Sở Công thương một số tỉnh thành để đề xuất phương án tiêu thụ sản phẩm cam sành cho người nông dân Hà Giang./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc