Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị trực tuyến Tổ thường trực giúp việc BCĐ Quốc gia về tài chính toàn diện

17:11, 14/04/2021

Sáng ngày 14/4, đồng chí Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các tỉnh Hà Giang, Hà Tĩnh và Bạc Liêu, nhằm đánh giá kết quả đạt được và đề xuất một số vấn đề cần tập trung triển khai trong lĩnh vực Tài chính toàn diện. Tham dự Hội nghị có đại diện các Bộ, Ban, Ngành là thành viên BCĐ. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Giang; đại diện một số sở, ngành và các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Giang.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Giang
Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang nhấn mạnh: Hà Giang là tỉnh miền núi có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, nên việc sử dụng các dịch vụ công qua ngân hàng còn hạn chế. Do đó, tỉnh Hà Giang đề nghị: NHNN Việt Nam nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách để tạo hành lang pháp lý thúc đẩy phát triển các dịch vụ ngân hàng, dựa trên nền tảng công nghệ số nhằm hướng tới các vùng lõm, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn có thể tiếp cận được các dịch vụ tài chính, ngân hàng lành mạnh, an toàn; tiếp tục quan tâm chỉ đạo các tổ chức cung ứng các dịch vụ thanh toán khôn dùng tiền mặt có các giải pháp hỗ trợ về phí cung cấp dịch vụ và đơn giản hóa các thủ tục để khuyến khích người dân tiếp cận và sử dụng thường xuyên các dịch vụ ngân hàng…Báo cáo tình hình triển khai Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia nêu rõ: Trong những năm qua nhiều chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ ban hành đã hướng đến mục tiêu của tài chính toàn diện. Theo đó, với vai trò là ngành chủ chốt trong cung ứng các sản phẩm, dịch vụ, tài chính cho nền kinh tế. Trong những năm qua, Ngành Ngân hàng cũng đã nghiên cứu, triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện và đạt được một số kết quả quan trọng về hoàn thiện khuôn khổ pháp lý như: Phát triển mạng lưới các kênh phân phối; phát triển các sản phẩm dịch vụ tài chính; hoàn thiện hạ tầng tài chính; triển khai giáo dục tài chính. Cụ thể, tính đến nay: Hệ thống mạng lưới tổ chức cung ứng dịch vụ tài chính tiếp tục được phát triển với trên 1.400 chi nhánh, phòng giao dịch được cấp phép thành lập mới; mạng lưới ATM, POS được phủ sóng tất cả các tỉnh thành, trên cả nước với gần 20.000 cây ATM; có 30 ngân hàng thương mại và 6 tổ chức cung ứng dịch vụ tổ chức trung gian thanh toán triển khai dịch vụ QR Code với hơn 90.000 điểm chấp nhận trên toàn quốc. Độ bao phủ mạng lưới, điểm giao dịch của Ngân hàng chính sách xã hội tăng trên 98% tổng số xã cả nước. Các sản phẩm, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục được đẩy mạnh phát triển, đạt tốc độ cao cả về số lượng giao dịch và giá trị giao dịch….

Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị đề xuất tại Hội nghị, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị: Trong thời gian tới: Các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đảm bảo đạt được những mục tiêu của chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia đã đề ra./.

Hải Hà- Hải Tú

 


Ý kiến bạn đọc