Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Sốt giá đất - Người đầu tư đi trên dây....

15:38, 27/05/2021

Các tháng đầu năm 2021, cơn sốt giá đất nóng hầm hập tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, có nơi tăng từ 30 cho đến 50% so với cùng kỳ năm 2020. Điều này cản trở lớn đến việc kêu gọi, thu hút đầu tư bởi giá đất tăng sẽ kéo theo hàng loạt các chi phí khác tăng theo, đặc biệt là chi phí đền bù giải phóng mặt bằng. Đồng thời làm tăng chi phí phát triển nhà ở, ảnh hưởng trực tiếp đến những người thu nhập thấp có nhu cầu thực sự về nhà ở.

Sốt giá đất - Người đầu tư đi trên dây

Lý giải nguyên nhân sốt giá đất hiện nay, các chuyên gia cho rằng, có một số nguyên nhân chính, như: sự phát triển nóng của thị trường bất động sản; xu hướng chuyển dịch dòng vốn sang đầu tư bất động sản để đảm bảo an toàn khi các kênh đầu tư khác gặp khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh; các đối tượng đầu cơ bất động sản cố tình gây nhiễu loạn thông tin để thổi giá nhằm thu lợi bất chính. Do đó, các chuyên gia cho rằng, tạm thời không nên đầu tư vào đất. Trong trường hợp cần giao dịch phải tỉnh táo, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Nhiều khu đất đã qua chuyển nhượng song chưa phát huy hiệu quả

Cũng theo các chuyên gia, để kiểm soát được giá đất, chính quyền địa phương và các ngành chuyên môn cũng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát các hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Giám sát hoạt động môi giới, giao dịch đất trên địa bàn. Đặc biệt việc cung cấp đầy đủ thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để tránh bị các đối tượng đầu cơ lợi dụng, gây nhiễu loạn thông tin nhằm thu lợi bất chính.

Liên quan đến vấn đề này, vừa qua, Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều văn bản đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm soát giá đất trên địa bàn. Nhờ đó, giá đất tại nhiều địa phương đã có phần hạ nhiệt. Riêng tại Hà Giang, giá đất tăng cao, rao bán nhiều, song thực tế số lượng chuyển nhượng không tăng. Điều này đã chứng minh, đó chỉ là cơn sốt ảo và người dân không nên đầu tư vào đất ở thời điểm này tránh bị hệ lụy khi quả bong bóng bất động sản vỡ toang.

Tuấn Quỳnh - Văn Hương


Ý kiến bạn đọc