Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quản Bạ: Đảm bảo nguồn thực phẩm cung ứng dịp Tết Nguyên Đán 2022.

16:03, 09/01/2022

Thời điểm này, khi Tết nguyên Đán năm 2022 đang đến gần. Để chủ động nguồn thực phẩm tại chỗ cung ứng cho dịp Tết sắp đến, nhân dân trên địa bàn huyện Quản Bạ đang tích cực tăng gia sản xuất, chăn nuôi.

Người dân xã Đông Hà chăm sóc rau, củ địa phương

Xã Đông Hà là địa phương được mệnh danh là vựa rau lớn thứ 2 của huyện Quản Bạ, toàn xã có 200 ha rau, đậu. Những ngày này, cấp ủy, chính quyền xã Đông Hà chỉ đạo cán bộ khuyến nông xã phối hợp với ban quản lý các thôn, bản thường xuyên bám sát ruộng đồng, tuyên truyền vận động, khuyến khích nhân dân tích cực tăng gia sản xuất, chăm sóc các diện tích rau, đậu để đảm bảo nguồn rau xanh phục vụ trong dịp Tết Nguyên Đán năm 2022 tại xã và trên địa bàn huyện. Ông Lệnh Phong Điền, Chủ tịch UBND xã Đông Hà trao đổi: Về nội dung chuẩn bị nguồn thực phẩm phục vụ cho dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, về phía cấp ủy, chính quyền xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân tăng gia sản xuất, tích cực canh tác nông nghiệp và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Theo đánh giá của xã, hiện tại về nguồn thực phẩm rau xanh và nguồn thịt, cá tươi tại xã thời điểm này đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của nhân dân trên địa bàn.

Nguồn thịt được các hộ gia đình chuẩn bị phục vụ tết

Cùng việc chủ động tại chỗ nguồn rau, củ quả. Thì việc đảm bảo nguồn thịt tươi cũng được các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản quan tâm và thực hiện. Cách tết khoảng 2 - 3 tháng, nhiều hộ gia đình đã chủ động tăng tổng đàn vật nuôi, chú ý đến công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Gia đình ông Nguyễn Văn Thời, thôn Nà Vìn, xã Quản Bạ sau khi xuất bán đàn lợn thịt, ông đã chủ động mua gối đàn lợn con để chăn nuôi phục vụ dịp tết. Ngoài ra gia đình chủ động chăn thả cá, gà vịt và ngan.

Ông Nguyễn Văn Thời, thôn Nà Vìn, xã Quản Bạ nói: Hiện tại gia đình tôi có 28 gian chuồng chăn nuôi lợn, gần 200 con gà, vịt, 3.600m2 diện tích ao nuôi cá. Tết Nguyên đán năm 2022 sắp đến, gia đình tôi cũng cố gắng chăn nuôi con lợn, con ngan, gà và con cá để phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân trên địa bàn huyện. Với tiêu chí, nguồn nguyên liệu thịt, cá sạch mang đến tận bếp ăn của từng gia đình.

Hiện tại toàn huyện Quản Bạ có gần 1.300 ha trồng cây rau, củ quả, có trên 24.000 con gia súc, gần 39.000 con lợn, gần 57 ha diện tích chăn nuôi thủy sản và nhiều gia cầm ngan, gà, vịt khác. Với sự chủ động của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục sản xuất, chăn nuôi theo hình thức gối đàn, gối vụ. Thì việc nguồn cung ứng thực phẩm về rau xanh cũng như nguồn thịt tươi cho nhân dân ăn tết tại huyện luôn được đảm bảo. Thực tế cho thấy, nhiều năm trở lại đây nguồn thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán tại huyện Quản Bạ đã được chủ động và không còn phụ thuộc quá nhiều vào nguồn hàng từ miền xuôi chuyển lên.

Hoàng Chính (Quản Bạ)


Ý kiến bạn đọc