Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quan tâm làm tốt công tác định hướng giới thiệu việc làm ngay từ đầu năm

16:45, 12/01/2022

Xác định công tác giải quyết việc làm đóng vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2021, ngay từ đầu năm 2022 huyện Mèo Vạc đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác định hướng, tuyên truyền giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động (XKLĐ) cho người dân trên địa bàn.

Năm 2021 huyện Mèo Vạc đã tạo việc làm mới cho 8.393 lao động, đạt 609,51% so với kế hoạch năm, trong đó lao động đi làm việc đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp ngoài tỉnh 4.544 lao động, đạt 926,18% KH. Ngoài ra, huyện cũng đẩy mạnh liên kết giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp để thực hiện đặt hàng đào tạo nghề gắn với địa chỉ sử dụng lao động; tổ chức mở 12 lớp đào tạo nghề cho 359 lao động trong đó, đào tạo nghề cho 240 lao động nông thôn, đạt 102,6% KH. Qua đó nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn huyện đạt 51%, trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 39.4%, tỷ lệ giải quyết việc làm qua đào tạo nghề trên 80%. Nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu, chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu năm 2022 ngành chuyên môn của huyện đã xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền sâu rộng đến từng địa bàn để mỗi người lao động nắm được các chủ trương, định hướng của huyện trong việc giải quyết việc làm cho nhân dân.

Một buổi tuyên truyền, giới thiệu việc làm của Phòng Lao động Thương binh và Xã hội được tổ chức tại xã Tả Lủng

Theo bà Trần Thị Lan, Phó Trưởng Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Mèo Vạc: Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc trong việc tiếp cận với thị trường lao động và tăng hiệu quả giải quyết việc làm trên địa bàn huyện. Ngành chuyên môn, các xã, thị trấn bám sát theo tình hình thực tế và nhu cầu việc làm của người lao động từng địa phương phối hợp với các đơn vị, ban ngành liên quan, nhất là Trung tâm giới thiệu việc làm, các công ty, doanh nghiệp tổ chức các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động cho người dân địa phương.

Là địa phương có số người trong độ tuổi lao động tương đối đông, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, do đó vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động luôn được cấp ủy Đảng, Chính quyền huyện quan tâm thực hiện. Nhằm đảm bảo cho tất cả các lao động chưa có việc làm thường xuyên hiểu biết về mục đích cũng như ý nghĩa của công tác lao động việc làm, để từ đó người dân lựa chọn, đăng ký làm việc tại các thị trường phù hợp. Qua mỗi đợt tuyên truyền, giới thiệu việc làm nhiều lao động, thanh niên ở địa phương cũng đã xác định được nhiều hướng đi mới trong tương lai. Thanh niên Sùng Mí Sính, thôn Tả Lủng A xã Tả Lủng chia sẻ: Vừa qua em cũng đã có 6 tháng đi làm việc tại Công ty may mặc tại Hải Phòng, xong do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên em đã trở về địa phương. Những ngày này có đoàn đến xã tuyên truyền, giới thiệu việc làm em đã chủ động đến buổi tư vấn. Sau khi được Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh giới thiệu thì sau khi đón tết nguyên đán em sẽ đăng ký đi làm việc tại tỉnh Bắc Ninh để tạo thu nhập cho bản thân cũng như gia đình.

Có thể nói, những hoạt động tư vấn, tuyên truyền, giới thiệu về thị trường lao động trong và ngoài nước đã giúp người lao động ở vùng khó khăn nắm bắt được thông tin cần thiết để lựa chọn thị trường lao động hoặc các ngành nghề thích ứng với khả năng, điều kiện của mỗi người, từ đó nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống. Để đạt được nội dung này năm 2022 huyện Mèo Vạc tiếp tục khắc phục khó khăn, thực hiện một số giải pháp cụ thể đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm cũng như đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, bảo đảm các lợi ích hợp pháp từ đó tạo lòng tin đối với nhân dân, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống.

Minh Đức( Mèo Vạc)

 

 


Ý kiến bạn đọc