Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Khó khăn tại một số dự án thu hút đầu tư

16:06, 11/08/2022

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và Nghị quyết số 13 của BTV Tỉnh ủy về thu hút đầu tư (THĐT) giai đoạn 2021 – 2025 xác định quan điểm và mục tiêu thu hút các nguồn lực trong, ngoài nước đầu tư vào tỉnh nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nhanh và bền vững, từng bước xây dựng Hà Giang là tỉnh phát triển về du lịch, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp đặc trưng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay đã cho thấy những khó khăn trong quá trình thực hiện, cá biệt có những đơn vị đã dẫn tới tình trạng nợ lương công nhân.

 

Hoạt động sản xuất cây giống tại Công ty TNHH Hào Hưng

Theo giấy chứng nhận đầu tư, Công ty TNHH Hào Hưng Hà Giang được UBND tỉnh cấp chứng nhận đầu tư cho 3 dự án là trồng rừng kinh tế công nghệ cao, dự án các loại giống cây trồng và dự án Nhà máy sản xuất, chế biến gỗ ván ghép thanh. Sau gần 5 năm được giao giấy chứng nhận đầu tư, hiện nay Công ty đã thực hiện trồng được 100ha rừng, bằng 1/5 so với quy mô ban đầu; thực hiện trồng, cung ứng trên 4 vạn cây giống mỗi năm. Đối với dự án xây dựng nhà máy, công ty đã không thực hiện do không đảm bảo vùng nguyên liệu.

Nhà máy gạch Tuynel Tân Bắc

Ngoài Công ty TNHH Hào Hưng Hà Giang, cụm công nghiệp Tân Bắc cũng đã thu hút được nhà máy gạch tuynel Tân Bắc vào đầu tư xây dựng với quy mô 75 triệu viên gạch/năm. Hiện huyện Quang Bình đang tiếp tục giải phóng mặt bằng, thực hiện thu hút các dự án đầu tư khác là nhà máy may, phân bón viên nén và nhà máy gỗ. Mục tiêu cao nhất của các dự án nêu trên là giải quyết việc làm, khai thác tiềm năng, đồng thời tăng thu cho ngân sách. Tuy nhiên, trên thực tế, chính những người dân địa phương vẫn không thể có việc làm tại đây, và nếu có thì quyền lợi người lao động tại nhà máy cũng chưa được đảm bảo đầy đủ.

Khi các dự án thu hút đầu tư không đạt mục tiêu đề ra thì cũng đồng nghĩa với việc nguồn đầu tư không đạt hiệu quả, các tiềm năng chưa được khai thác. Người lao động không có việc làm. Không những thế, điều này sẽ tác động rất lớn đến tâm tư của người dân về các dự án đầu tư tiếp theo./.

Văn Bính - Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc