Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tăng cường quản lý thị trường Sách giáo khoa đầu năm học mới

15:47, 11/08/2022

Đầu tháng 8, nhu cầu sách giáo khoa tăng cao dẫn đến một số loại sách có tình trạng khan hiếm ở thời điểm này. Thiếu sách trong khi nhu cầu cao rất dễ xảy ra tình trạng kinh doanh các loại sách có dấu hiệu giả mạo. Do đó, công tác quản lý mặt hàng này đang được lực lượng quản lý thị trường đặc biệt quan tâm.

Đội QLTT số 2 kiểm tra tại hiệu sách Vị Xuyên

Hiệu sách Vị Xuyên năm 2020 đã phát hiện ra vụ vi phạm sách giả mạo nhãn hiệu nhà Xuất bản Giáo dục. Vụ việc đã được xử lý kịp thời. Để tránh sự việc tiếp tục xảy ra, đội quản lý thị trường số 2 đã thường xuyên đến kiểm tra, kiểm soát mặt hàng sách giáo khoa. Năm nay ngay từ đầu tháng 8, đội cũng đã kiểm tra các mặt hàng sách giáo khoa được bày bán tại đây.

Đội QLTT số 1 kiểm tra tại cửa hàng kinh doanh Sách giáo khoa tại TP Hà Giang

Đầu tháng 8 luôn là thời điểm chuẩn bị bước vào năm học mới. Các phụ huynh sẽ lựa chọn bộ sách giáo khoa, các đồ dùng, thiết bị phục vụ cho việc học của con em mình. Nhu cầu về sách giáo khoa tăng cao, điều đó khiến cho một số loại sách có phần khan hiếm hàng. Nhận định đây sẽ thời điểm sách giáo khoa có thể bị giả mạo nhãn hiệu. Theo đó, lực lượng quản lý thị trường đã tăng cường quản lý mặt hàng này. Các kế hoạch chuyên đề đấu tranh phòng chống hành vi vi phạm trong lĩnh vực xuất bản phẩm đã được triển khai ở các địa phương. Theo đó, các đội quản lý thị trường đã thực hiện kiểm tra tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh buôn bán mặt hàng sách giáo dục trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch. Việc kiểm tra tập trung vào giấy đăng ký kinh doanh, hóa đơn, chứng từ có liên quan đến hàng hóa, nguồn gốc, xuất xứ.

Qua bước đầu kiểm tra tại một số cửa hàng kinh doanh sách giáo khoa trên địa bàn tỉnh về cơ bản đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem nhãn đầy đủ đúng quy định. Các đội quản lý thị trường cũng đã tuyên truyền cho các hộ kinh doanh ký cam kết không vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, nhất là các mặt hàng sách giáo khoa./.

Thu Hoài - Tiến Thành


Ý kiến bạn đọc