Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vị Xuyên khẩn trương thu hoạch lúa Mùa, chuẩn bị cho vụ Đông

14:53, 06/10/2022

Hiện nay, nhiều diện tích lúa vụ mùa của huyện Vị Xuyên đã chín, bà con nông dân đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động nhân lực, phương tiện máy móc, khẩn trương ra đồng thu hoạch lúa, đồng thời tiến hành giải phóng đất, phục vụ sản xuất vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất.

Nhân dân đang khẩn trương thu hoạch lúa Mùa

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình anh Nguyễn Minh Hưởng ở thôn Chang, xã Việt Lâm đã tập trung nhân lực, máy móc xuống đồng thu hoạch những diện tích lúa mùa đã chín, tạo quỹ đất cho sản xuất vụ đông. Vụ mùa năm nay do thời tiết diễn biến bất thường, nắng nóng xen lẫn mưa, nên cũng là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh hại sinh trưởng và phát triển. Nhưng do chủ động thường xuyên thăm đồng, chăm sóc theo đúng hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, đặc biệt là việc điều tiết nước hợp lý, phát hiện và phòng trừ sâu bệnh hại kịp thời nên năng suất lúa của gia đình anh Hưởng năm nay vẫn đạt khá.

Vụ mùa năm nay, toàn huyện Vị Xuyên gieo cấy được 4.700 ha diện tích, tập trung trồng các giống như: JO2, Nhị ưu 838, Thiên ưu 725, các giống lúa thuần như Khang Dân, HT1. Ngay từ đầu vụ, do có sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành, sự chủ động trong sản xuất của bà con nông dân, nên thời điểm này, nhiều diện tích lúa đã đến thời kỳ cho thu hoạch. Đến thời điểm này, toàn huyện đã thu hoạch được gần 40% diện tích, với năng suất ước đạt trên 60 tạ/ha.

Cùng với đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ mùa, huyện Vị Xuyên đang tích cực vận động bà con nông dân thu hoạch đến đâu tiến hành giải phóng đất đến đó để chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết cho sản xuất vụ đông. Đồng thời, chủ động các phương án tiêu úng khi có mưa lớn, ngập lụt xảy ra để bảo vệ cây trồng, góp phần ổn định lương thực, đảm bảo đời sống cho Nhân dân./.

Thu Biên (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc