Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hiệu quả từ mô hình cải tạo vườn tạp đến bếp ăn bán trú ở huyện Xín Mần

21:06, 29/03/2023

Với mục tiêu tạo nguồn rau xanh phong phú, ổn định, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các trường bán trú, nội trú trên địa bàn; đồng thời cũng là một hình thức kiểm tra, đánh giá sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác cải tạo vườn tạp. Huyện Xín Mần đang đẩy mạnh triển khai thực hiện mô hình “Từ cải tạo vườn tạp đến bếp ăn bán trú, nội trú”. Bước đầu mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Vườn bắp cải xanh tốt của gia đình anh Giàng Seo Chô, ở thôn Nàn Ma, xã Nàn Ma
Vườn bắp cải xanh tốt, đang cho thu hoạch là thành quả những ngày tích cực lao động cải tạo ruộng đất của gia đình anh Giàng Seo Chô, ở thôn Nàn Ma, xã Nàn Ma, huyện Xín Mần. Từ khi được các trường học trên địa bàn xã thực hiện mua rau cho các hộ dân, anh Chô đã tăng thêm thu nhập do thị trường tiêu thụ ổn định, không còn phải lo sản phẩm rau, quả làm ra mà không bán được như trước nữa.
Bà con lựa chọn trồng các loại rau, củ, quả theo cách “Mùa nào thức đấy’’

Nhằm đảm bảo nguồn rau xanh phong phú, an toàn để phục vụ cho quá trình nuôi dưỡng các em học sinh bán trú, nội trú; đồng thời khuyến khích người dân tích cực cải tạo vườn tạp. Các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Xín Mần đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương hướng dẫn bà con lựa chọn trồng các loại rau, củ, quả theo cách “Mùa nào thức đấy’’ để tăng hệ số sử dụng đất và thích ứng với khí hậu.

Có 213 hộ cải tạo vườn tạp cung cấp sản lượng rau, củ, quả cho các trường học trên địa bàn

Thực hiện mô hình “Từ cải tạo vườn tạp đến bếp ăn bán trú, nội trú’, huyện Xín Mần chỉ đạo các xã, thị trấn và các trường học trên địa bàn ký cam kết thực hiện cung ứng, thu mua thực phẩm, rau xanh của các hộ dân cải tạo vườn tạp trên tinh thần công khai, minh bạch, theo sự thỏa thuận, nhu cầu giữa nhà trường và các nhóm hộ dân theo giá thị trường. Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2023, tổng kinh phí các trường học đã mua thực phẩm, rau xanh là trên 3,5 tỷ đồng; trong đó có 213 hộ cải tạo vườn tạp cung cấp sản lượng rau, củ, quả là hơn 92.000 kg.

Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2023, tổng kinh phí các trường học đã mua thực phẩm, rau xanh là trên 3,5 tỷ đồng

Huyện Xín Mần đã và đang có những cách làm thiết thực để cụ thể hóa nội dung Chương trình số 07 của Đảng bộ huyện về thực hiện cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025. Từ mô hình “Từ cải tạo vườn tạp đến bếp ăn bán trú, nội trú’’ đã góp phần hình thành tư duy sản xuất hàng hóa, khuyến khích hộ dân tham gia cải tạo vườn tạp, phát triển sản xuất, tăng thu nhập, góp phần phát triển kinh tế địa phương./.

Văn Hương


Ý kiến bạn đọc