Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đánh thức tiềm năng du lịch từ vườn đào cổ tại xã Cao Mã Pờ, huyện Quản Bạ

21:10, 23/03/2023

 Những ngày này vườn đào nở muộn khu vực thôn Vàng Chá Phìn, xã Cao Mã Pờ, huyện Quản Bạ đã thu hút nhiều lượt khách đến thăm quan và chụp ảnh tại đây. Đem lại sự thích thú cho du khách gần xa khi đến với vùng đất biên cương Cao Mã Pờ.

Cao Mã Pờ có diện tích lớn trồng Đào

Cao Mã Pờ hiện có trên 8ha diện tích cây đào. Tuy nhiên số lượng đào được trồng nhiều nhất tại khu vực thôn Vàng Chá Phìn với trên 2ha. Nơi đây tập trung chủ yếu loại đào cổ bản địa, đây là loại đào ăn quả, hoa 5 cánh đơn màu đỏ đậm, cánh dầy, hoa to, thời gian nở lâu. Điểm đặc biệt là hoa của cây sẽ nở rộ đồng loạt, tạo thành những dải màu hồng nổi bật phủ khắp các triền đồi. Những cây đào tại đây thường ra hoa muộn hơn một tháng so với các giống hoa đào khác. Vì thế vào thời điểm cuối tháng Giêng, đầu tháng Hai âm lịch hoa mới bắt đầu nở rộ. Với vẻ đẹp của những vườn đào này, từ đầu năm 2021, đã có rất nhiều du khách đến đây theo hình thức du lịch tự phát.

 
Khách du lịch thích thú khi được chiêm ngưỡng vườn đào cổ

Nhận thấy lượng khách du lịch thăm quan tại vườn đào tăng dần theo từng năm. Theo đó, gia đình chị Vù Thị Cương thôn Vàng Chá Phìn đã mở dịch vụ du lịch trải nghiệm, chụp ảnh vườn đào và cho thuê các bộ trang phục truyền thống dân tộc. Bên cạnh đó đầu tư mở lối đi lại giúp khách dễ dàng di chuyển khi lên tới vườn đào.

Màu sắc rực rỡ của hoa Đào

Cao Mã Pờ là địa phương có giống đào địa phương nở muộn, tạo điểm nhấn du lịch vùng biên, cấp ủy, chính quyền xã đã phối hợp với cơ quan chuyên môn thực hiện hoạt động bảo tồn và nhân giống đào này. Đến nay, giống đào địa phương đang phát triển nhiều không chỉ tại thôn Vàng Chá Phìn mà còn nhân rộng ra các thôn khác cũng có địa điểm thu hút du khách như thôn Chín Chu Lìn, Cao Mã. Cùng đó, UBND xã Cao Mã Pờ tiếp tục tuyên truyền bà con trong xã nhân rộng diện tích trồng đào nhằm khai thác tốt thế mạnh của địa phương để phát triển du lịch. Để khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của những vườn đào đẹp nơi đây, xã Cao Mã Pờ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của Nhân dân trong bảo tồn, phát huy giá trị cây đào địa phương cũng như phối hợp tập huấn một số kỹ năng làm du lịch Homstay cho người dân. Hy vọng rằng, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, sự đồng lòng của người dân, những vườn đào nở muộn xã Cao Mã Pờ sẽ ngày càng phát triển và trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn với mỗi du khách khi đến Quản Bạ nói riêng và Cao nguyên đá Đồng Văn nói chung.

Hoàng Tâm - Đỗ Hà (Quản Bạ)


Ý kiến bạn đọc