Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vị Xuyên: Xã Cao Bồ tập trung phát triển sản phẩm OCOP

17:29, 14/03/2023

Với quyết tâm trong năm 2023 có thêm hơn hai sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao trở lên, ngay từ năm 2022, xã Cao Bồ huyện Vị Xuyên đã tập trung hỗ trợ các chủ thể trên địa bàn cải tiến dây chuyền chế biến sản xuất, bao bì, nhãn mác và tăng cường quảng bá xúc tiến, giới thiệu sản phẩm…

Vị Xuyên Xã Cao Bồ tập trung phát triển sản phẩm OCOP

Năm 2023 Hợp tác xã Chè Shan Tuyết Cao Bồ quyết tâm xây dựng ít nhất từ 2 sản phẩm trở lên đạt tiêu chuẩn Ocop.

Hợp tác xã Chè Shan Tuyết Cao Bồ được thành lập năm 2020 với 95 hộ dân liên kết sản xuất trên 106 ha cây chè Shan tuyết cổ thụ. Đến năm 2021, sản phẩm Chè Vàng của hợp tác xã đã đạt tiêu chuẩn 3 sao Ocop và được thị trường tiêu thụ nhiều hơn, lên đến 15 tấn với giá trị kinh tế cao hơn, thu nhập của các thành viên hợp tác xã đạt khoảng 8 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời, trong vụ sản xuất còn giải quyết việc làm cho 30 lao động địa phương với mức thu nhập 5 đến 6 triệu đồng/người/tháng. Từ thành công đó, năm 2023 Hợp tác xã Chè Shan Tuyết Cao Bồ quyết tâm xây dựng ít nhất từ 2 sản phẩm trở lên đạt tiêu chuẩn Ocop.

Đến hết năm 2022, xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên mới chỉ có một sản phẩm đạt tiêu chuẩn Ocop

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đầu năm 2023, Hợp tác xã Trồng và Chế biến Dược liệu Bảo Anh thành lập với 76 hộ dân cùng sở thích trồng và chế biến Thảo Quả ở thôn Lùng Tao xã Cao Bồ. Với vùng nguyên liệu hơn 300ha rừng Thảo Quả, Ban Giám đốc hợp tác xã đã mạnh dạn đi học hỏi kinh nghiệm, huy động vốn để đầu tư chế biến sản phẩm, phấn đấu có ít nhất từ 1 sản phẩm trở lên đạt tiêu chuẩn Ocop.

Tạo thương hiệu và giá trị cao cho sản phẩm đặc hữu của địa phương.

Đến hết năm 2022, xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên mới chỉ có một sản phẩm đạt tiêu chuẩn Ocop. Trong khi dư địa để sản xuất các sản phẩm đặc hữu của địa phương còn rất nhiều. Mặt khác, hiện nay xã Cao Bồ đang tập trung đầu hạ tầng giao thông nông thôn, phát triển du lịch, dịch vụ nên sẽ thuận lợi để phát triển các sản phẩm đặc hữu.

Quyết tâm thực hiện tốt chương trình OCOP, xã Cao Bồ huyện Vị Xuyên xác định chú trọng phát triển các sản phẩm gắn với cây, con chủ lực, các ngành, nghề truyền thống của địa phương; từng bước hình thành và nhân rộng các mô hình liên kết kinh tế, phát triển các vùng chuyên canh, sản xuất hàng hóa gắn với ứng dụng khoa học, công nghệ vào chế biến, sản xuất, tạo thương hiệu và giá trị cao cho sản phẩm đặc hữu của địa phương.

Đình Anh- Văn Bính


Ý kiến bạn đọc