Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn

18:06, 01/10/2021

Ngày 1/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố để triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh. Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Sơn – Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Dự hội nghị có lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố dự tại các điểm cầu.

Toàn cảnh Hội nghị

9 tháng đầu năm, toàn tỉnh chủ yếu xảy ra dịch bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò; dịch tả lợn Châu Phi; 1 ổ dịch Cúm gia cầm A/H5N6 đã khống chế được từ tháng 4. Các loại bệnh khác như lở mồm long móng, Nhiệt tán, Tụ huyết trùng không xảy ra. Toàn tỉnh có 106 xã của 10 huyện xuất hiện dịch bệnh viêm da nổi cục với trên 10.900 con trâu, bò mắc bệnh. Đến nay có 98 xã đã qua 21 ngày không phát sinh bệnh. Bệnh dịch tả lợn Châu Phi lây lan ra 46 xã thuộc 10 huyện, thành phố với tổng số lợn chết và tiêu hủy bắt buộc là 5.833 con/695 hộ, trong lượng tiêu hủy trên 268.500kg. Hiện có 3 xã đã công bố hết dịch gồm: Bạch Ngọc, Thuận Hòa của huyện Vị Xuyên và thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại hội nghị

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận của các đại biểu tham dự tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị đối với bệnh dịch tả lợn Châu Phi: các địa phương chủ động phân công trách nhiệm và bố trí lực lượng theo từng địa bàn, từng ổ dịch để tổ chức các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, quyết tâm đến hết tháng 10 phải khống chế hoàn toàn dịch bệnh. Các xã không có dịch tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Ngành Chăn nuôi. Đối với dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò dù đã cơ bản được khống chế nhưng các địa phương không được chủ quan, lơ là, hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ điều trị gia súc mắc bệnh; đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT và các ngành liên quan của tỉnh thành lập các Tổ công tác có chuyên môn xuống các địa phương có số lượng ổ dịch lớn, có chiều hướng phát sinh để phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, ngăn chặn dịch bệnh tái phát lây lan diện rộng. Cục Quản lý thị trường tỉnh và Công an tỉnh tiếp tục tăng cường công tác nghiệp vụ, chủ động phát hiện các hành vi vi phạm mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn và tiêu thụ sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc xuất sứ, chưa qua kiểm dịch và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.../.

Quỳnh Hương - Văn Hương


Ý kiến bạn đọc