Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ban Quản lý Khu bảo tồn Khau Ca triển khai nhiệm vụ quý II năm 2022

17:09, 19/04/2022

Ngày 19/4/2022, Ban quản lý Khu bảo tồn Khau Ca thuộc Chi cục kiểm lâm tỉnh đã tổ chức Hội nghị giao ban với UBND các xã trong vùng dự án để đánh giá hoạt động công tác Quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2022. Dự hội nghị có lãnh đạo Chi cục kiểm lâm tỉnh, lãnh đạo các xã trong Khu vực bảo tồn và các hạt kiểm lâm liên quan.

Toản cảnh hội nghị

Theo số liệu rà soát 03 loại rừng tỉnh Hà Giang Khu bảo tồn Khau Ca có diện tích là 1941,1 ha. Trong quý I/2022 BQL Khu bảo tồn Khau Ca và UBND các xã đã chủ động triển khai tổ chức thực hiện các nội dung trong văn bản đã được ký kết và phối hợp với Hạt Kiểm lâm sở tại 02 huyện Bắc Mê và Vị Xuyên, cùng các cơ quan hữu quan xung quanh khu bảo tồn. Tiếp tục tổ chức các hoạt động Truyền thông và nâng cao nhận thức cho người dân lồng ghép trong các buổi họp thôn, tờ rơi hoặc tuyên truyền trực tiếp. Phối hợp với vườn thú Denver hỗ trợ bếp lò cải tiến cho người dân sống liền kề, tổ chức 01 lớp tập huấn nâng cao Sử dụng Smart trong tuần tra bảo vệ rừng cho 11 học viên. Các hoạt động tuần rừng đã được tổ chức định kỳ theo quy định qua đó không phát hiện vi phạm pháp luật trong Khu bảo tồn. Việc trao đổi thông tin được duy trì thường xuyên thông qua: Điện thoại di động; Email... góp phần giúp Khu bảo tồn Khau Ca thực hiện tốt các nhiệm vụ của dự án.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Tuy nhiên, Do dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp nên một số hoạt động không thể thực hiện theo kế hoạch đề ra. Cùng với đó, Quy hoạch chi tiết Vườn quốc gia Du Già - Cao nguyên đá Đồng Văn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng do Ban quản lý vườn quốc gia chưa được thành lập nên các hạng mục triển khai chậm. Các chương trình du lịch sinh thái và hoạt động phát triển sinh kế cho người dân chưa thực sự hiệu quả; Cộng đồng dân cư xung quanh khu bảo tồn còn nghèo, nhận thức của một số người dân chưa cao nên vẫn còn xảy ra một số vụ vi phạm về công tác bảo vệ rừng...

 
 

Thảo luận tại hội nghị, đại diện Tổ chức phi chính phủ FFI và các đại biểu nhất trí đánh giá: Nhìn chung Khu bảo tồn Khau Ca thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Quần thể Woọc Mũi Hếch trong khu bảo tồn, loài linh trưởng đặc hữu trên thế giới chỉ có ở Khâu Ca được bảo vệ tốt và qua tuần tra phát hiện nhiều cá thể non mới được sinh sản, đó là tín hiệu vui cho Khu bảo tồn nói riêng và Hà Giang nói chung. Vì vậy, trong Quý II/2022 và thời gian tới cần: Hoàn thiện ban hành quy chế quản lý khu bảo tồn Loài và Sinh Cảnh Voọc mũi hếch Khau Ca, nhằm quản lý chặt chẽ trong công tác quản lý khu bảo tồn. Tăng cường tuần tra bảo vệ rừng tại khu vực dự án thực hiện tại các thôn liền kề với khu rừng Khau Ca. Phối hợp với tổ chức FFI, Vườn Thú Denver làm tốt công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân theo các hình thức mới Online, trực tiếp tại các trường học, các thôn bản; Tài trợ, tạo sinh kế cho người dân sống liền kề với khu bảo tồn. Hỗ trợ nhân giống các loại cây bản địa để người dân tiếp tục trồng rừng.

Đình Anh


Ý kiến bạn đọc