Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng NTM, giai đoạn 2021 - 2025

17:20, 21/04/2022

Sáng ngày 21/4, Ban Chỉ đạo TƯ các Chương trình mục tiêu Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành trong cả nước nhằm triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025. Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo TƯ các Chương trình mục tiêu Quốc gia và các Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, LĐTB&XH, NN&PTNT đồng chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở, ngành là thành viên Ban chỉ đạo.

Toàn cảnh hội nghị

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, cả nước đã có trên 50 phần trăm số xã đạt chuẩn NTM. Diện mạo nông thôn đã có nhiều thay đổi. Nhiều sản phẩm mang thương hiệu Quốc gia được phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đối với Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững đã được triển khai tại tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó tập trung vào đầu tư cho đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo. Kết quả đến nay cả nước hiện còn 16% hộ nghèo. Trong giai đoạn tới cả nước phấn đấu mỗi năm giảm 1% hộ nghèo. Đối với các huyện nghèo tỷ lệ giảm nghèo phấn đấu đạt trên 4%/năm.

Tại tỉnh Hà Giang đến hết năm 2021 toàn tỉnh có 47 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Tỷ lệ hộ nghèo trung bình mỗi năm giảm 4% xuống còn 18,5%. Trong quá trình triển khai 2 Chương trình mục tiêu quốc gia tại tỉnh Hà Giang đã nhận được sự chỉ đạo, tham gia của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì tại điểm cầu tỉnh

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo TƯ các chương trình mục tiêu Quốc gia đánh giá cao kết quả đạt được của 2 Chương trình trong giai đoạn vừa qua. Thông qua đó đã giúp cuộc sống và diện mạo nông thôn ngày một phát triển. Ngay sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết về triển khai các chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021-2025, Chính phủ đã giao cho các bộ, ngành TW sớm triển khai các văn bản tạo hành lang pháp lý cho các địa phương triển khai. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị các tỉnh, thành cần sớm kiện toàn Ban chỉ đạo. Nâng cao nhận thức của chính quyền các cấp trong việc thực hiện Chương trình. Các Bộ ngành cần sớm hoàn thành việc ban hành Thông tư, kịp thời hướng dẫn các địa phương lồng ghép nguồn vốn. Tích cực ứng dụng CNTT chuyển đổi số trong quá trình triển khai các chương trình. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng đề nghị, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội cần tăng cường tuyên truyền, phát huy nội lực trong nhân dân. Tăng cường kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc