Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

BCĐ TW các chương trình MTQG triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022

17:27, 29/07/2022

Ngày 29/07 Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình Mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021-2025 đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện các Chương trình MTQG 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022. Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo TW các chương trình MTQG chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các Bộ, ban, ngành trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố tai các điểm cầu 63 điểm cầu trực tuyến.

Về phía tỉnh Hà Giang có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội và Chủ tịch UBND 11 huyện thành phố trong tỉnh.

Điểm cầu tỉnh Hà Giang

6 tháng đầu năm Ban Chỉ đạo trung ương đã tập trung xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, hệ thống cơ chế, chính sách khung để thực hiện các Chương trình MTQG. Tích cực hoàn thiện ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện, làm cơ sở để các bộ, cơ quan trung ương và địa phương chủ động triển khai. Thực hiện một số hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về CTMTQG phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Thủ tướng Chính phủ đã giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương thực hiện 03 chương trình mục tiêu quốc gia. Trong đó, đã giao trên 92.057 tỷ đồng cho các địa phương; giao kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2022 là 34.049 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch...

Đối với Hà Giang, đã tập trung xây dựng, ban hành và trình HĐND ban hành các nghị quyết, quyết định, kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện các chương trình phù hợp theo quy định và điều kiện thực tiễn của tỉnh, nhất là công tác phân bổ, giao kế hoạch vốn nguồn NSNN giai đoạn 2021-2025. Chủ động cân đối, bố trí vốn đối ứng từ ngân sách địa phương để thực hiện lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện các chương trình đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.

Hội nghị đánh giá: Do tiến độ xây dựng và ban hành các văn bản quản lý, thông tư hướng dẫn tổ chức thực hiện của các bộ, cơ quan Trung ương còn chậm nên đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai, và giải ngân nguồn vốn các Chương trình MTQG. 6 tháng cuối năm 2022 đề nghị Ban chỉ đạo TƯ đẩy nhanh tiến độ ban hành các Thông tư, hướng dẫn của các bộ, cơ quan và các tỉnh, thành phố để tổ chức thực hiện. Kiến nghị ổ sung vốn điều lệ, vốn cấp bù chênh lệch lãi suất, phí quản lý và vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách để Ngân hàng CSXH triển khai các nhiệm vụ. Đề nghị bổ sung vốn để thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3 về cải thiện dinh dưỡng và Dự án 5 về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo...

Kết luận hội nghị, Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo TW các chương trình MTQG yêu cầu: Đến trước ngày 15 tháng 8 các bộ, ngành trung ương cần hoàn thành các thông tư hướng dẫn, văn bản chỉ đạo tạo hành lang pháp lý cho các tỉnh, thành phố cụ thể hóa vào địa bàn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện 3 chương trình MTQG. Giao cho các Bộ, ngành trung ương thường xuyên đôn đốc, thúc đẩy nhanh tiến độ giải ngân góp phần tích cực tạo động lực phát triển KTXH. Xem xét lại việc phân bổ thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3 về cải thiện dinh dưỡng và Dự án 5 về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo... để thiết thực hỗ trợ các tỉnh miền núi và đồng bào dân tộc có điều kiện phát triển kinh tế xã hội. Bộ nông nghiệp PTNT rà soát lại các tiêu chí liên quan đến chương trình xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các tỉnh, thành phố. Các tỉnh thành phố phải tích cực, quyết liệt thực hiện với quyết tâm cao nhất, cùng với đó chủ động bố trí nguồn Ngân sách địa phương, quyết liệt chỉ đạo giải ngân hết nguồn vốn được giao ngay trong năm 2022 để thực hiện 3 chương trình MTQG./.

Đình Anh - Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc