Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội thảo tổng kết mô hình Hội đồng trẻ em và tọa đàm kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam

12:37, 16/10/2022

Chiều 15/10, Tỉnh đoàn phối hợp với Văn phòng Plan Hà Giang tổ chức Hội thảo tổng kết và xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động của mô hình Hội đồng trẻ em cấp tỉnh năm 2022.

Bí thư Tỉnh đoàn Đỗ Thị Hương phát biểu tại Hội thảo

Hội đồng trẻ em tỉnh được thành lập năm 2019 gồm 45 thành viên độ tuổi từ 9 – 16 tuổi, là các em học sinh tiêu biểu xuất sắc đại diện cho gần 274.000 đội viên, thiếu niên nhi đồng toàn tỉnh. Năm 2021-2022, hoạt động Hội đồng trẻ em tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, tạo cơ hội, môi trường để trẻ em phát huy quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em. Đối với các thành viên Hội đồng trẻ em tỉnh luôn phát huy tốt vai trò cầu nối giúp các cấp, các ngành nắm bắt và giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng, kiến nghị của trẻ em. Đã thực hiện thu thập thông tin, trưng cầu ý kiến của trên 1.100 trẻ em tại 11 huyện, thành phố về: quyền được bảo vệ, quyền bí mật đời sống riêng tư, quyền được sống chung với cha mẹ, quyền được bảo vệ không bị xâm hại tình dục, không bị bóc lột sức lao động, không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc, bảo vệ khỏi chất ma túy và quyền của trẻ em khuyết tật... Ngoài Hội đồng trẻ em cấp tỉnh, đã có 4 huyện thành lập mô hình Hội đồng trẻ em gồm Xín Mần, Mèo Vạc, Yên Minh, Hoàng Su Phì.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Hội đồng trẻ em, tập trung vào: Phát huy quyền tham gia của trẻ em ở cơ sở. Các cấp, chính quyền đẩy mạnh tăng cường tuyên truyền, truyền thông rộng rãi về Quyền trẻ em. Tạo sân chơi kiến thức, diễn đàn, hội thi tìm hiểu về quyền trẻ em, kỹ năng bảo vệ chăm sóc trẻ em trong nhà trường, cộng đồng. Tạo điều kiện để trẻ em có cơ hội trao đổi, đưa ra ý kiến, kiến nghị chính đáng để bảo vệ quyền trẻ em. Thường xuyên kiểm tra, giám sát về trách nhiệm thực hiện quyền trẻ em, chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em. Tạo điều kiện cho các thành viên Hội đồng trẻ em cấp tỉnh, huyện tham gia các phiên khai mạc của kỳ họp HĐND các cấp và tổ chức phiên đối thoại giữa thành viên hội đồng trẻ em với Đại biểu HĐND các cấp./.

Nguyễn Tâm- Hồng Duyên

*Ngày 15/10, Ủy ban Hội liên hiệp thanh niên Hà Giang, tổ chức tọa đàm kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam 15/10/1956-15/10/2022 và tuyên dương gia đình trẻ tiêu biểu năm 2022.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Giang tặng hoa chúc mừng Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Giang.

Ngay sau khi cách mạng tháng tám thành công, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trương phải hình thành mới mặt trận thanh niên rộng rãi và thống nhất do Đoàn Thanh niên cứu quốc làm nòng cốt. Và từ ngày 8/10 đến ngày 15/10/1956, Trung ương liên đoàn Thanh niên Việt Nam và Ban vận động Mặt trận Thanh niên toàn quốc triệu tập Đại hội tại Nhà hát lớn Hà Nội để thống nhất các tổ chức thanh niên Việt Nam và lấy tên là Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam. Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên và các tổ chức thanh niên Việt Nam yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh và lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước cùng phấn đấu cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vì hạnh phúc và sự tiến bộ của thanh niên. Những năm qua, công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Hà Giang đã không ngừng phát triển, hoạt động của tổ chức Hội trong toàn tỉnh ngày càng được đổi mới về nội dung, sáng tạo về hình thức, kịp thời lan tỏa mạnh mẽ những thông điệp ý nghĩa, hiệu ứng tốt đẹp đến với cán bộ, hội viên, thanh niên và cộng đồng xã hội. Nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa đã được cộng đồng xã hội ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao về tính thiết thực, hiệu quả. Bên cạnh đó, tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Hà Giang cũng không ngừng lớn mạnh, mở rộng cả về quy mô và chất lượng: thành lập mới nhiều tổ chức Hội thành viên và hoạt động có hiệu quả như: Hội Doanh nhân trẻ, Hội Thầy thuốc trẻ, Câu lạc bộ máu sống, câu lạc bộ sinh viên Hà Giang tại Hà Nội... Các Hội câu lạc bộ đã góp phần tập hợp, đoàn kết ngày càng rộng rãi tới các đối tượng, các tầng lớp thanh niên trên khắp mọi lĩnh vực, mọi địa bàn trong tỉnh; vai trò, vị thế, uy tín của tổ chức Hội tiếp tục được nâng cao, phát huy tinh thần đoàn kết của thanh niên, tạo sức mạnh to lớn thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Giang tuyên dương các gia đình trẻ tiêu biểu năm 2022.

Nhân dịp này, Ủy ban Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Hà Giang đã trao quà, tặng bằng khen vinh danh các gia đình trẻ tiêu biểu trong phong trào: Xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh năm 2022./.

Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc