Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ dự án Làng thanh niên lập nghiệp

14:02, 17/08/2021

Ngày 17/8, các đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế và làm việc với Tỉnh đoàn, các ngành, địa phương liên quan về tiến độ dự án Làng thanh niên lập nghiệp tại xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ dự án Làng thanh niên lập nghiệp - Ngày 17/8/2021

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn sơn cùng các đồng chí trong đoàn công tác kiểm tra thực tế dự án Làng thanh niên lập nghiệp 

Dự án đầu tư xây dựng Làng thanh niên lập nghiệp biên giới Minh Tân, được thực hiện từ năm 2015, với tổng kinh phí trên 51 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách của Trung ương là trên 41 tỷ đồng, ngân sách địa phương trên 10 tỷ đồng, do Tỉnh đoàn Hà Giang làm chủ đầu tư. Đến nay, các hạng mục: Nhà văn hóa, nhà ở, nhà làm việc của Ban quản lý, trường học, nhà kho nông sản và dược liệu đã được xây dựng xong, lắp đặt đầy đủ các thiết bị. Thi công hoàn thành tuyến đường nhánh chính dài trên 6 km từ Quốc lộ 4C đến khu vực dự án. Hoàn thành 8 bể chứa nước, bể đầu nguồn, ống dẫn nước trên tuyến. Các hạng mục phụ trợ khác, như: Sân, cổng bê tông, tường rào cũng đã được hoàn thiện. Việc tổ chức tuyển chọn thanh niên lập nghiệp tại vùng dự án: Đã ổn định 113 hộ dân tại chỗ, hỗ trợ bò, dê giống cho 27 hộ thanh niên. Có 40 đoàn viên, thanh niên đăng ký đến Làng thanh niên lập nghiệp để sinh sống. Trong đó, Tỉnh đoàn phối hợp với địa phương xét duyệt được 32 hồ sơ đảm bảo tiêu chuẩn, hoàn thiện thủ tục để đưa dân vào làng sinh sống. Về khó khăn, vướng mắc: Dự án được thống nhất triển khai ban đầu là 1.089 ha, trong đó 1080 ha đất lâm nghiệp, nên việc thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường gặp nhiều khó khăn. Thực tế triển khai dự án mới được tạm giao hơn 8 ha để xây dựng kết cấu hạ tầng khu trung tâm và bố trí đất cho các hộ dân; diện tích đất rừng chưa được giao cho Ban quản lý; diện tích đất xây dựng các công trình khác, đất ở, đất sản xuất chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu kết luận buổi làm việc

Sau khi kiểm tra thực tế và nghe ý kiến của các ngành, địa phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đề xuất giao cho các sở, ngành liên quan, huyện Vị Xuyên, hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất; phê duyệt đất ở, đất sản xuất. Hỗ trợ Tỉnh đoàn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đánh giá tác động môi trường. Lập hồ sơ giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hỗ trợ các hộ gia đình xây dựng phương án sản xuất phù hợp, khả thi, bền vững.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn, đề nghị Tỉnh đoàn Hà Giang, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiếp tục đôn đốc đơn vị thi công thực hiện hoàn thành các hạng mục dự án. Với các hạng mục chưa được thi công, hoặc thi công chưa hoàn thiện cần điều chỉnh phù hợp hơn. Tiến hành rà soát các hạng mục khắc phục những hạn chế. Nâng cao trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát chất lượng công trình. Nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục đóng điện, hệ thống nước sinh hoạt. Hoàn thiện mặt bằng giao đất cho người dân. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị các ngành, đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục về đất để giao lại cho Ban quản lý dự án. Hoàn thiện việc đánh giá tác động môi trường. Lựa chọn các hộ đủ điều kiện vào làng sinh sống. Tỉnh đoàn phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh thực hiện hỗ trợ chính sách cho người dân theo đúng quy định; chú trọng, quan tâm đến khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên, có định hướng, hỗ trợ động viên cổ vũ về công tác này. Sở Nông nghiệp tham mưa cho tỉnh về việc quy hoạch 3 loại rừng thuộc khu vực dự án để thực hiện giao rừng đúng quy định./.

Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc