Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thường trực Tỉnh ủy góp ý vào thiết kế không gian trưng bày Bảo tàng tỉnh

22:42, 10/01/2022

Chiều ngày 10/1, các đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XV tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ đã có buổi làm việc với các chuyên gia, đơn vị tư vấn, nghe giới thiệu và góp ý vào thiết kế Không gian văn hóa Bảo tàng Hà Giang. Dự buổi làm việc có đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, PGS.TS Nguyễn Văn Huy, nguyên Giám đốc Bảo tàng dân tộc học Việt Nam, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Thường trực Tỉnh ủy góp ý vào thiết kế không gian trưng bày Bảo tàng tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh chủ trì buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các chuyên gia, đơn vị tư vấn đã giới thiệu về quy hoạch tổng thể Bảo tàng Hà Giang có tổng diện tích hơn 4 nghìn m2. Ý tưởng thiết kế là tái hiện cảnh quan kết hợp yếu tố văn hoá, kịch bản trưng bày sẽ tạo nên một thước phim sống động về Hà Giang. Khi đi vào sử dụng, Bảo tàng sẽ là một trong những thiết chế văn hoá quan trọng của tỉnh có nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá của 19 dân tộc; giáo dục truyền thống, phổ biến tri thức về lịch sử, văn hoá cộng đồng; giới thiệu, khẳng định lịch sử lâu đời, đa dạng văn hoá của các dân tộc đã và đang sinh sống tại đây, đồng thời, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Theo đó, Không gian trưng bày sẽ có 1 gian khánh tiết và 5 không gian trưng bày theo kịch bản được xây dựng trên cơ sở tiến trình thời gian, không gian. Gồm: Cư dân Hà Giang theo dòng lịch sử; bảo vệ Tổ quốc và an ninh biên giới; xây dựng cuộc sống mới; văn hoá đa dạng; ba vùng sinh thái. Đặc biệt, sử dụng công nghệ số với các hiệu ứng mapping, được sắp xếp khoa học, hợp lý mang đến cho du khách một quy trình tham quan chân thực, rõ ràng, mạch lạc. Các thủ pháp thiết kế lồng ghép không chỉ truyền tải thông tin mà còn đem lại hiệu ứng về mặt thị giác, góp phần kể “Câu chuyện Hà Giang”, tạo nên những trải nghiệm khó quên.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh nghe các chuyên gia, đơn vị tư vấn giới thiệu thiết kế không gian trưng bày Bảo tàng tỉnh

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cơ bản đồng tình với bản thiết kế, nhất là việc kết hợp giữa trưng bày truyền thống và ứng dụng công nghệ số để du khách có trải nghiệm trọn vẹn văn hóa, cảnh quan, con người Hà Giang. Đặc biệt khẳng định vai trò quan trọng của Bảo tàng, làm thế nào để du khách khi đến với Hà Giang là đến thăm quan Bảo tàng và đến thăm quan Bảo tàng là thấy được cảnh quan, bản sắc văn hoá đa dạng của Hà Giang. Đồng thời, đề nghị đơn vị tư vấn, các chuyên gia nghiên cứu cần tập trung khai thác những đặc trưng về văn hoá Đá độc đáo, nét kiến trúc, chợ phiên, kỳ tích mở đường Hạnh phúc, lễ hội văn hóa truyền thống của Hà Giang. Sắp xếp lại các không gian trưng bày hợp lý, hài hòa, bổ sung thêm không gian giới thiệu bằng phim tài liệu, nhằm tạo điểm nhấn, phát huy giá trị văn hoá tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh: Lĩnh vực văn hóa luôn được Đảng bộ tỉnh quan tâm và xác định là thế mạnh, lợi thế cạnh tranh của tỉnh so với các địa phương khác. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn không gian trưng bày trong Bảo tàng phải tạo ra giá trị, bền vững, sinh động và hấp dẫn hơn. Đây không chỉ là nơi đón tiếp, quảng bá, đáp ứng nhu cầu tham qua, trải nghiệm của du khách mà còn phục vụ nhiệm vụ giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ thêm tự hào về mảnh đất, con người Hà Giang. Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh gợi mở, các chuyên gia và đơn vị tư vấn nghiên cứu bố trí không gian trưng bày tái hiện được quá trình hình thành và phát triển của Hà Giang, những bản sắc văn hóa, đa dạng sinh học đặc trưng, độc đáo rất riêng, mà chỉ Hà Giang mới có được. Đặc biệt, việc thiết kế không gian trưng bày của bảo tàng phải vừa tái hiện lịch sử vừa có những hiện vật minh chứng, đặc biệt không chỉ trưng bày theo phương pháp truyền thống mà tận dụng công nghệ số, công nghệ ánh sáng để giới thiệu nhưng không làm mất đi bản sắc văn hóa của Hà Giang, đưa du khách đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Mặt khác, không chia nhỏ các không gian trưng bày mà cần sự khoáng đãng, mạch lạc, thể hiện được sự đa dạng trong văn hóa, bản sắc, sinh thái, kiến tạo địa chất của Hà Giang. Đặc biệt, phải lựa chọn được những gì đặc sắc, sinh động nhất về Hà Giang để trưng bày, giới thiệu. Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh yêu cầu các sở, ngành cùng các chuyên gia, đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu, phấn đấu hoàn thành việc thiết kế không gian văn hóa trong Bảo tàng trước Lễ hội hoa Tam giác mạch năm 2022.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn tham gia góp ý tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tham gia ý kiến góp ý vào thiết kế không gian trưng bày Bảo tàng tỉnh
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng góp ý vào thiết kế không gian trưng bày Bảo tàng tỉnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý góp ý vào thiết kế không gian trưng bày Bảo tàng tỉnh
PGS.TS Nguyễn Văn Huy tiếp thu các ý kiến đóng góp của tỉnh

PGS, TS Nguyễn Văn Huy đại diện các chuyên gia tư vấn cho rằng những ý kiến đóng góp vào thiết kế không gian trưng bày Bảo tàng đã gợi mở cho đơn vị tư vấn nhiều ý tưởng điều chỉnh để Bảo tàng Hà Giang đáp ứng mong muốn của tỉnh. Đồng thời đề nghị các sở, ngành tỉnh tiếp tục phối hợp trong thu thập tư liệu, hình ảnh, phim tài liệu phục vụ nhu cầu trưng bày tại bảo tàng và đảm bảo tiến độ đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh xem mô hình thiết kế không gian trưng bày Bảo tàng tỉnh và cho rằng một số không gian đang bị chia nhỏ

Phương Duyên- Đình Anh


Ý kiến bạn đọc